“ศรีวราห์”บอก “ประเทศกูมี”ยังไม่ผิด

2018-10-29 15:00:51

“ศรีวราห์”บอก “ประเทศกูมี”ยังไม่ผิด

Advertisement

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" ยัน "ประเทศกูมี" ยังไม่ผิดฟังได้ ร้องได้ แชร์ได้ ส่งทนายเอาผิดสื่อตีข่าวมั่วอ้างชื่อจับศิลปิน

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหณกุล รอง ผบ.ตร. ยืนยันยังไม่มีการออกหมายเรียก หรือ หมายจับ ศิลปิน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเพลงประเทศกูมี โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ในชั้นนี้ยังไม่พบหลักฐานที่จะเอาผิดได้ เพราะเนื้อหาของเพลงยังไม่มีการระบุวันเวลา สถานที่ อย่างชัดเจน หลังจากนี้ประชาชนยังสามารถฟัง ร้อง และแชร์เพลงนี้ได้ ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกับคดีอาญา



ทั้งนี้ได้มีการสั่งการให้ตำรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมและเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอย่างละเอียด รวมถึงเบื้องหลัง การแต่งเนื้อร้องและทำนองด้วย เพื่อจะดูว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น หรือไม่




รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ขณะที่ส่วนตัวเห็นว่า เนื้อหาของเพลงนี้ โดยเฉพาะช่วงที่มีการพูดถึง "เสือดำ" ไม่เหมาะสม เพราะคดียังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล การขุดคุ้ยขึ้นมาร้องเป็นเพลง ถือว่าเป็นเรียกแขก หรือ หาผลประโยชน์ นอกจากนี้ยังมองว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเพลงนี้ มีความพยายามในการเชื่อมโยงกรณีของเสือดำกับการทำงานหน้าที่ของตัวเอง ในฐานะกำกับดูแลคดีนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเป็นเสือดำตัวไหน และทำให้ยังไม่เข้าข่ายความผิดก็ตาม ทั้งนี้ยืนยันอีกว่า ยังไม่ได้สั่งการให้ตำรวจ บก.ปอท. ไปดำเนินการออกหมายเรียก หรือ เชิญบุคคลใดมาสอบสวนดำเนินคดี ซึ่งกรณีมีสื่อหลักบางสำนักนำเสนอข่าวบิดเบือน รวมถึงนำภาพเก่าตัดต่อไปโพสต์แชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ว่าตำรวจมีการคุมตัวผู้ต้องหา ทำให้เกิดความเข้าผิด และทำให้ตัวเองได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงมอบหมายให้ทนายความร้องทุกข์กับตำรวจ บก.ปอท. เพื่อเอาผิดแล้ว อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ได้สั่งการให้ตำรวจไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอื่นๆ ที่ทำเลียนแบบ หรือ ล้อเลียนเพลงนี้ ด้วย หากเนื้อหาเกินเลยหรือเข้าข่ายผิดหมายก็จะดำเนินคดี ส่วน ผบ.ตร.ได้สั่งกำชับให้มีการพิจารณาหลักฐานอย่างตรงไปตรงมาและรอบคอบ ส่วนรัฐบาลยังไม่มีการสั่งกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ