นายกฯลงพื้นที่พะเยาชี้จำเป็นเปลี่ยนแปลงประเทศ

2018-10-29 11:35:20

นายกฯลงพื้นที่พะเยาชี้จำเป็นเปลี่ยนแปลงประเทศ

Advertisement

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.พะเยา สักการะพระพุทธรูปพระเจ้าตนหลวง พร้อมสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ระบุจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงประเทศ แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากหากทุกคนร่วมมือกัน


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 ต.ค. ณ วัดศรีโคมคำ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมด้วย รองนายกรัฐมนตรี และ ครม.ได้สักการะพระพุทธรูปพระเจ้าตนหลวง พร้อมนมัสการพระสุนทรกิตติคุณ รักษาราชการแทนเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ



ผู้สื่อขาวรายงานว่า ขณะเดินทางมาถึงวัดศรีโคมคำ นายกรัฐมนตรี ได้ทักทายประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่ขอให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มค่าปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. เป็นเดือนละ 1,000 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรี รับปากว่าจะนำไปพิจารณาขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงประเทศ แม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากทุกคนร่วมมือกัน





สำหรับวัดศรีโคมคำ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง จ.พะเยา เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน “พระเจ้าตนหลวง” เป็นพระประธานเก่าแก่ในพระวิหารหลวง ศิลปะเชียงแสนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในล้านนา มีขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตร และสูง 16 เมตร สร้างจากอิฐมอญผสมกับปูนขาว เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จ. พะเยา

โอกาสนี้ รักษาราชการแทนเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ กล่าวให้พรนายกรัฐมนตรี ขอให้บริหารประเทศด้วยความมั่นคงถาวรต่อไป พร้อมผูกข้อมือให้กับนายกรัฐมนตรีตามธรรมเนียมประเพณีล้านนา ในโอกาสต้อนรับผู้มาเยือน


จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ซึ่งเป็นกษัตริย์ลำดับที่ 9 แห่งเมืองภูกาวยาวหรือพะเยาในปัจจุบัน เมื่อครั้งปกครองอาณาจักรพะเยาเป็นยุคสมัยที่เจริญรุ่งเรืองมาก พ่อขุนงำเมืองศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ไม่ชอบสงคราม ปกครองบ้านเมืองด้วยความเที่ยงธรรม ผูกไมตรีจิตต่อประเทศราชและเพื่อนบ้าน จนเจริญเป็นอาณาจักรใหญ่ 1 ใน 3 อาณาจักรของชนเผ่าไทยแถบนี้ คือ อาณาจักรล้านนา อาณาจักรสุโขทัย และอาณาจักรพะเยา เสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางไปพบประชาชนชาว จ.พะเยา ณ ลานอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองพะเยา





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถ่ายภาพกับประชาชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมย้ำกับประชาชน ถึงเจตนาในการลงพื้นที่ เพื่อสร้าง จ.พะเยาให้มีความเข้มแข็ง แม้อาจจะต้องใช้เวลา แต่จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงขออย่าหลงเชื่อคำอวดอ้างจากฝ่ายใด