สะอึก! ชาวฟิลิปปินส์โดนเหยียดเชื้อชาติที่นิวซีแลนด์

2018-10-29 08:55:54

สะอึก! ชาวฟิลิปปินส์โดนเหยียดเชื้อชาติที่นิวซีแลนด์

Advertisement

ครอบครัวชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ ถูกเหยียดเชื้อชาติ ขณะเดินทางไปท่องเที่ยงเมืองหลวงกรุงเวลลิงตัน เมื่อผู้หญิงผิวขาวคนหนึ่งบอกพวกเขา "กลับบ้าน เพราะนิวซีแลนด์เป็นประเทศสำหรับคนผิวขาวเท่านั้น"

เว็บไซต์ข่าวเมล์ ออนไลน์ ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า น.ส.คริเซีย เอกิปโต อายุ 18 ปี ชาวฟิลิปปินส์ อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ 4 ปีแล้ว และครอบครัวของเธอย้ายไปอยู่เมืองอินเวอร์คากิล บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ เมื่อ 14 ปีก่อน

ก่อนจะถูกโจมตีโดยไม่รู้ตัว น.ส.เอกิปโตเผยว่า เธอและครอบครัว ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการท่องเที่ยวกรุงเวลลิงตัน กำลังซื้อกาแฟและสลากล็อตเตอรี่ ที่ร้านค้าสาขาของไนท์ แอนด์ เดย์ เมื่อผู้มีชายชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่งเข้ามาทักทายเป็นภาษาตากาล็อค สร้างความไม่พอใจให้กับหญิงผิวขาวคนหนึ่งที่เข้าไปซื้อของในร้านเช่นกัน โดยผู้หญิงคนนั้นพูดว่า "อย่ากลับมาที่นี่อีกต่อไป ที่นี่ไม่ยินดีต้อนรับพวกแก ที่นี่สำหรับคนผิวขาว ประเทศนี้สำหรับคนผิวขาวเท่านั้น!"




เมื่อพนักงานในร้านเห็นเหตุการณ์ ได้ขอให้ผู้หญิงคนนั้นออกไปจากร้าน

แต่เมื่อครอบครัวของเธอเดินออกมาจากร้าน เอกิปโตสังเกตเห็นผู้หญิงคนดังกล่าวนั่งสูบบุหรี่อยู่ที่ม้านั่งยาวข้างนอก และเริ่มใช้วาจาก้าวร้าวใส่ครอบครัวของเธออีก



เอกิปโตเขียนเล่าเหตุการณ์บนเฟซบุ๊ก ว่า เธอโต้กลับผู้หญิงคนนั้นไปด้วยถ้อยคำรุนแรง เธอรู้สึกโกรธและเสียใจที่ได้ยินคำพูดของหญิงคนนั้น

เอกิปโตถ่ายคลิปวิดีโอ และถามผู้หญิงคนดังกล่าวถึงเหตุผลของความรังเกียจ ในคลิปเสียงผู้หญิงผิวขาวตอบว่า "ไม่มีอะไรมาก พวกเธอกลับบ้านไปซะ พวกเธอมีประเทศ พวกเธอทำให้คนผิวขาวไร้ที่อยู่ เหมือนผู้ชายจรจัดบนถนนนั่น"

เอกิปโตตอบไปว่า "เรามีวีซ่าถูกกฎหมายที่จะอยู่ในนิวซีแลนด์"



อย่างไรก็ตาม เอกิปโตกล่าว่า ประชาชนหลายคนที่อยู่บริเวณนั้น และได้เห็นการปะทะคารม ได้เข้ามาแสดงความเห็นใจและปลอบใจครอบครัวเธอ หญิงคนหนึ่งเข้ามากอด และบอกว่าสังคมชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่ ไม่ได้รังเกียจชาวต่างชาติอย่างที่เธอและครอบครัวพบเห็น