แจง!วัคซีนมีพอ เร่งระดมฉีดเด็กเล็ก หลัง "โรคหัด" ระบาดหนักปัตตานี

2018-10-28 11:10:05

แจง!วัคซีนมีพอ เร่งระดมฉีดเด็กเล็ก หลัง "โรคหัด" ระบาดหนักปัตตานี

Advertisement

ผวจ.ปัตตานี ยืนยันวัคซีนโรคหัดยังมีอยู่ แต่ยอมรับระบาดหนักมาก ส่วนผู้ใหญ่ไม่ห่วงเพราะมีภูมิต้านทานสูง

ตามที่ จ.ปัตตานีได้เกิดโรคหัดระบาดในเกือบทุกพื้นที่ของจังหวัดกว่า 300 คนและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาใน รพ.โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หนองจิก และ อ.ยะรัง เป็นจำนวนมาก โดยมีการเข้า-ออกจาก รพ.ประมาณ 40 รายต่อวัน อ.หนองจิก เป็นอันดับ 1 ส่วนในพื้นที่ องอยะรัง รองลงมา มีเด็กเสียชีวิตแล้ว 2 ราย ทำให้ทุกฝ่ายต่างหามาตรการในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคหัดดังกล่าว โดยทำการฉีดวีคซีน แต่ปรากฏว่า บัณฑิตอาสาในพื้นที่แจ้งว่า วัคซีนในพื้นที่ รพ.ตำบล ฉีดได้ไม่ทั่วถึงเนื่องจากมีไม่เพียงพอ ทำให้จำเป็นต้องเลือกเฉพาะพื้นที่ที่เด็กมีการสัมผัสกับผู้ป่วยเท่านั้น สร้างความกังวลกับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่อย่างมาก ตามที่รายงานข่าวแล้วนั้น

ทางด้าน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.ปัตตานี ปัตตานีเผย วันนี้เราต้องปูพรมใครที่ยังไม่เกิน 5 ขวบเราฉีดวัคซีนให้ทุกคน และที่มีข่าวแพร่ว่าวัคซีนนั้นไม่เพียงพอ นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการจัดเตรียมวัคซีนเรามีพร้อม แต่อายุเวลาการใช้งานวัคซีนต้องมีการสำรวจจำนวนเท่าไหร่ที่ต้องใช้ อายุเวลาการใช้งานมีจำกัด โดยประมาณ 6 ชม. เพราะฉะนั้นการเตรียมผู้ป่วยหรือเตรียมคนที่จะฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันนั้นจะต้องสอดคล้องกับการเบิกจ่ายวัคซีน อย่างไรก็ดีทางเราให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เราพยายามทำให้ทันกับเวลาให้มากที่สุด




วันนี้สุขภาพของพ่อแม่พี่น้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ โดยวิธีการจัดการ และมาตรการป้องกันนั้นทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการทำงานอย่างเต็มที่ เราไม่อยากให้ตื่นตระหนกและกังวลเกินเพียงแต่ว่าเราต้องมีการประสานให้สอดคล้องกันและมีการทำความเข้าใจอย่างเต็มที่ แรกๆนั้นอาจจะไม่เข้าใจการใช้วัคซีน ไม่กล้ารับวัคซีน แต่วันนี้เราได้สร้างความรู้ความเข้าใจกัน โดยประธานคณะกรรมการอิสลาม สาธิตให้เป็นตัวอย่างฉะนั้นความไม่เข้าใจในเรื่องนี้ก็ทุเลาลงและเริ่มรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น ซึ่งตรงนี้ ยืนยันว่าโรคหัดเป็นโรคที่ป้องกันได้ 100% โดยวัคซีนถ้ามีการฉีดวัคซีนครบป้องกันได้ชัดเจนมากขึ้น เพราะฉะนั้นขอเรียนประชาชนในพื้นที่ปัตตานีทุกคน ใครมีเด็กเล็ก ให้มารับวัคซีนได้ทันที เพื่อป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ