“ข้าวหลามทุเรียนป่าละอู” หนึ่งเดียวในไทย

2018-10-27 21:20:18

 “ข้าวหลามทุเรียนป่าละอู” หนึ่งเดียวในไทย

Advertisement

“ข้าวหลามทุเรียนป่าละอู” ขายดี รสชาติอร่อยหนึ่งเดียวในไทย



เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ร้านหนูจวบ ศูนย์โอทอปหัวหิน ริมถนนเพชรเกษม ติด สภ.หัวหิน ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน มีประชาชนโดยเฉพาะคอทุเรียนต่างไปซื้อ “ข้าวหลามทุเรียนป่าละอู” ทดลองทานกันจำนวนมากเนื่องจากเป็นสินค้าโอทอปล่าสุดเพิ่งวางจำหน่าย



นายตติย อัครวานิชตระกูล ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์กล่าวว่าหากเอ่ยถึงข้าวหลามที่มีชื่อเสียงคงหนีไม่พ้น "ข้าวหลามหนองมน" จ.ชลบุรี ที่หลายคนเคยลิ้มลองและซื้อไปเป็นของฝาก จึงเกิดแนวคิดทำข้าวหลามขึ้นแต่ต้องเป็นข้าวหลามที่เป็นเอกลักษณ์ของ อ.หัวหิน ประกอบกับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีทุเรียนป่าละอูซึ่งเป็นสินค้าชื่อดังของ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ที่มีรสชาติหอมหวาน มัน และกะทิจาก อ.ทับสะแก เป็นกะทิที่มีความเข้มข้น นำมาเป็นส่วนประกอบจนเป็น "ข้าวหลามทุเรียนป่าละอู”





ป้าละออง จันทร์ทร ผู้มีประสบการณ์การทำข้าวหลามมานานกว่า 35 ปี ได้ช่วยคิดค้นสูตรในการทำ “ข้าวหลามทุเรียนป่าละอู" โดยเริ่มจากนำข้าวเหนียวเขี้ยวงู ถั่วดำ มาผสมให้เข้ากันและนำหัวกะทิที่ได้จาก อ.ทับสะแก ที่มีรสชาติหวานมันมาผสมผสานกับทุเรียนป่าละอู จากนั้นนำส่วนผสมทุกอย่างมารวมกันแล้วตักใส่ในกระบอกไม้ไผ่ป่า (ไผ่อ่อน) เวลาเผาจะทำให้ข้าวหลามมีความหอมจากเยื่อไผ่ โดยจะใช้เวลาเผาข้าวหลามแบบโบราณนานราว 3 ชั่วโมง เสร็จแล้วข้าวหลามจะมีรสชาติ หวาน มัน เค็มและหอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นทุเรียนก่อนนำมาวางขายซึ่งยอดการจำหน่ายเฉลี่ยต่อวันประมาณ 100 กระบอกและมียอดสั่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับราคาขายขนาดใหญ่กระบอกละ 50 บาท กลาง 40 บาท และเล็ก 30 บาท ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่สนใจจะซื้อทานหรือเป็นของฝาก มีจำหน่ายแห่งเดียวที่ ร้านหนูจวบของฝาก ศูนย์โอทอปหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์