รวบแล้วผู้ต้องสงสัยส่งพัสดุระเบิดป่วนในสหรัฐ

2018-10-27 09:50:08

รวบแล้วผู้ต้องสงสัยส่งพัสดุระเบิดป่วนในสหรัฐ

Advertisement

เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ ของสหรัฐ ควบคุมตัวชายคนหนึ่งในรัฐฟลอริดา เมื่อวันศุกร์ ซึ่งต้องสงสัยว่าส่งพัสดุบรรจุระเบิดอย่างน้อย 14 ชิ้น ไปยังกลุ่มบุคคลมีชื่อเสียงและเป็นผู้วิจารณ์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรส

ตำรวจรัฐบาลกลางเผยชื่อผู้ต้องสงสัยรายนี้คือ นายซีซาร์ เซยอค อายุ 56 ปี ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์ 2 คนเผยต่อผุ้สื่อข่าวรอยเตอร์ ว่า ได้ยินเสียงดังสนั่น ขณะผู้ต้องสงสัยถูกตำรวจบุกเข้าจับกุม ในลานจอดรถของร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ “ออโต โซน” ในเมืองแพลนเทชัน ใกล้เมืองใหญ่ฟอร์ต ลอเดอร์เดล

จากแฟ้มทะเบียนประวัติสาธารณะ นายเซยอคเป็นสมาชิกจดทะเบียนของพรรครีพับลิกัน และเคยถูกตำรวจจับกุมหลายครั้ง ในระยะหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงคดีหนึ่งที่เขาถูกกล่าวหาว่า ขู่โจมตีผู้อื่นด้วยระเบิด ภาพในทีวีจากเมืองแพลนเทชัน แสดงให้เห็นคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนใช้ผ้าใบกันน้ำสีน้ำเงิน คลุมทับรถตู้สีขาวคันหนึ่ง ซึ่งรอบรถเต็มไปด้วยสติ๊กเกอร์เกี่ยวกับการเมือง รวมถึงหลายแผ่นที่เกี่ยวกับทรัมป์ ก่อนจะเคลื่อนย้ายรถตู้ขึ้นรถบรรทุก ตำรวจนายหนึ่งเผยว่า รถตู้ที่เห็นเป็นของนายเซยอค




ยังไม่มีใครกล่าวอ้างอยู่เบื้องหลังการส่งพัสดุระเบิด ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ประณามว่าเป็น “การก่อการร้าย” และมีขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรส ที่ผลอาจเปลี่ยนดุลอำนาจในวอชิงตัน ตำรวจรัฐบาลกลางเผยเมื่อเช้าวันศุกร์ ว่า การสืบสวนหาตัวคนร้ายมุ่งเน้นในเขตรัฐฟลอริดา เนื่องจากเชื่อว่าเป็นต้นทางส่งพัสดุระเบิดเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระเบิดจากพัสดุที่ส่งไปทุกชิ้น และไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย ตำรวจเชื่อว่าเป็นระเบิดทำเองที่เรียนรู้วิธีการจากอินเทอร์เน็ต และจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังถือว่าในพัสดุทุกชิ้นมี “ระเบิดจริง” ที่พร้อมทำงาน ไม่ใช่ระเบิดปลอมสำหรับข่มขู่