จ่อใช้ ม.44 แก้ปัญหารถไฟไทย-จีน

2017-06-12 13:35:32

จ่อใช้ ม.44 แก้ปัญหารถไฟไทย-จีน

Advertisement

“สมคิด” พอใจโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมคืบหน้าตามเป้าหมาย ด้าน "อาคม"เตรียมเสนอหัวหน้า คสช.ใช้ ม.44 แก้ไขโครงการลงทุนรถไฟไทย-จีน เส้นทาง กทม.-โคราช หลังเกิดความล่าช้า เมื่อวันที่ 12  มิ.ย.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคมว่า โครงการต่างๆ มีความคืบหน้าเป็นไปตามเป้าหมายด้วยดี มีการเบิกจ่ายตามเป้า โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน รวมถึงโครงการอื่นๆ จะพยายามผลักดันให้เดินหน้าตามเป้าที่วางไว้  เช่น รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง จะทำให้เดินหน้าให้ได้ภายในปีนี้ โดยรัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างหารือร่วมกันถึงแนวคิดที่ชัดเจน และจะให้มีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างให้ได้ภายในปีนี้
ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางก กทม.-หัวหิน ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้จัดทำกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)พิจารณาต่อไป
ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กทม.-ระยอง ยืนยันว่ายังคงเป็นเส้นทางเดิมเพียงแต่ญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะขยายเส้นทางต่อไปยังพระนครอยุธยาเพิ่มขึ้น ส่วนโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กทม.-เชียงใหม่ ที่หลายฝ่ายกังวลว่าทางญี่ปุ่นจะเปลี่ยนใจไม่ลงทุนนั้น ยืนยันว่า ญี่ปุ่นยังคงมีความสนใจเช่นเดิม เพียงแต่ต้องไปศึกษาโครงการรายละเอียด
ส่วนปัญหาเรื่องของการบินไทยกับนกแอร์นั้น จะต้องมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยโดยเร็ว เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินมีการแข่งขันสูง ซึ่งการบินไทยจะต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร สมควรที่จะเข้าไปเพิ่มทุนหรือไม่ในสภาวะที่นกแอร์ยังขาดทุน
ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย. – ก.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะทยอยเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 9 เส้นทางเข้าสู่ที่ประชุม ครม. พร้อมกันนี้จะเสนอหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้ไขโครงการลงทุนรถไฟไทย-จีน เส้นทาง กทม.-นครราชสีมา หลังจากที่มีความล่าช้าเพื่อให้มีความชัดเจนขึ้น ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-หัวหิน ขณะนี้ทางกระทรวงได้นำกลับมาทำข้อมูลเพิ่มเติมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอให้ สคร. พิจารณาว่าข้อมูลเพียงพอหรือไม่