วันนี้มีอะไร: 29 ตุลาคม วันแมว (Cat Day)

2018-10-29 00:00:37

วันนี้มีอะไร: 29 ตุลาคม  วันแมว (Cat Day)

Advertisement

วันแมว (Cat Day)
วันแมว หรือวันแมวแห่งชาติสหรัฐ (National Cat Day) ริเริ่มขึ้นครั้งแรกโดยคอลลีน เพจ ผู้เชี่ยวชาญด้านครอบครัวและสัตว์เลี้ยง ที่สนับสนุนให้คนหันมาให้ความสำคัญเรื่องสวัสดิภาพสัตว์มากขึ้น ก่อนหน้าที่องค์กร American Society for the Prevention of Cruelty to Animals จะนำไอเดียนี้ไปสานต่อกระทั่งเป็นกิจกรรมประจำปีเพื่อช่วยเหลือแมวไร้บ้านและแมวที่ถูกทารุณกรรม

ภาพ Shutterstock.com





67 ปีก่อน
พ.ศ. 2494
นายสง่า นิลกำแหง หัวหน้าคณะทูตไทย ณ ประเทศญี่ปุ่น รับมอบเรือหลวงประแส และเรือหลวงท่าจีน ที่ฐานทัพเรือโยโกสุกะ เรือหลวงทั้งสองเป็นเรือฟริเกต ต่อที่สหรัฐอเมริกา เดิมชื่อ USS Gullup และ USS Glendale ซึ่งไทยขอซื้อเพื่อใช้ปฏิบัติการร่วมรบในสงครามเกาหลี




ภาพ Dimitrios Kambouris / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

47 ปีก่อน
พ.ศ. 2514
วันเกิด วิโนนา ไรเดอร์ นักแสดงสาวที่มีผลงานเด่นๆ อย่าง Bram Stoker’s Dracula, The Age of Innocence และ Girl Interrupted





27 ปีก่อน
พ.ศ. 2534
ยานกาลิเลโอผ่านใกล้ดาวเคราะห์น้อยแกสปรา เป็นยานอวกาศลำแรกที่ผ่านใกล้ดาวเคราะห์น้อย 


ภาพ @kaojirayu_9

23 ปีก่อน

พ.ศ. 2538 วันเกิด เก้า-จิรายุ ละอองมณีนักแสดงหนุ่ม ที่แจ้งเกิดจากบท ไอ้ทิ้ง ในภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 1 องค์ประกันหงสา มีผลงานการแสดงละคร ภาพยนตร์ และถ่ายแบบมากมาย





ภาพ ROBERTO SCHMIDT / AFP

20 ปีก่อน
พ.ศ. 2541
จอห์น เกล็นน์ นักบินอวกาศสหรัฐฯ วัย 77 ปี เดินทางไปกับกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี เพื่อศึกษาผลกระทบของการเดินทางในอวกาศที่มีต่อผู้สูงอายุ หลังห่างหายจากภารกิจอวกาศมานานกว่า 3 ทศวรรษ





17 ปีก่อน
พ.ศ. 2544
ด.ต.สุวิชัย รอตวิมุต หรือ "ดาบยิ้ม" ถูกฆาตกรรมด้วยปืน ที่ผับทเวนตี้คลับ ในโรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค โดยผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ และตกเป็นผู้ต้องหาลั่นไกฆ่า คือ ดวงเฉลิม อยู่บำรุง ลูกชายคนเล็กของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ขณะที่ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อ้างว่า “ไอ้ปื๊ด” หรือนายเฉลิมชนม์ บุริสมัย คนสนิทผู้ติดตามลูกชายคือคนที่ยิงดาบยิ้มจนเสียชีวิต