จับแก๊งขายยาทำแท้งออนไลน์

2018-10-26 18:55:11

จับแก๊งขายยาทำแท้งออนไลน์

Advertisement

ตำรวจร่วมกับ อย.แถลงจับกุมแก๊งขายยาทำแท้งออนไลน์ เตือนอันตรายออกฤทธิ์ทำให้มดลูกบีบรัดตัวอย่างรุนแรง ทำกล้ามเนื้อมดลูกปริแตกจนไม่สามารถกลับมาตั้งท้องได้อีก หรือทำให้มีตกเลือดรุนแรงเสียชีวิตได้



เมื่อวันที่ 26 ต.ค. พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับการ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ผกก.กก.ดส.) พร้อมด้วย ภก.ประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงข่าว การทลายเพจขายยาทำแท้งเถื่อน จับผู้ต้องหาได้ 4 ราย พร้อมของกลาง

พ.ต.อ.จิรกฤต กล่าวว่า พฤติการณ์ในคดีนี้คือเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบว่ามีบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมแอบลักลอบจำหน่ายยาอันตรายที่ใช้สำหรับทำแท้ง โดยจำหน่ายยาผ่านโซเชียลมีเดีย หรือทางเว็บไซต์ ซึ่งเด็กและบุคคลที่คิดจะใช้ยาจำพวกนี้สามารถค้นหาและเข้าถึงได้ง่าย และมักเปิดเพจลักษณะดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ สำหรับยาดังกล่าวจะต้องสอดเข้าไปในช่องคลอดทั้งหมด 8 เม็ด โดยผู้ต้องหาจะจำหน่ายยาเป็นเซ็ต ราคาเซ็ตละ 6,000 บาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงวางแผนล่อซื้อ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของเพจได้ ดังนี้ 1. น.ส.น้ำทิพย์ อายุ 21 ปี 2.น.ส.วิกานดา อายุ 35 ปี โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านปิ่นเกล้า พร้อมขยายผลตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย วามารถยึดของกลางที่ได้จากการล่อซื้อและตรวจค้นบ้านเป็นยาไซโตล็อก จำนวนทั้งหมด 36 เม็ด ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม รวบรวมพยานหลักฐานบุคคลที่เกี่ยวข้องอ้างตัวเป็นหมอ เพิ่มความน่าเชื่อถือ จนสามารถจับกุม น.ส.รุ่งนภา อายุ 32 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดตลิ่งชัน จับกุมได้ที่บ้านพัก อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นยาไซโตล็อก จำนวน 13 เม็ด ได้จากการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาและจับกุม นายเกรียงไกร อายุ 25 ปี ได้ที่บ้านพักย่าน บางบอน พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นยาไซโตล็อก จำนวน 146 เม็ดได้จากการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขันดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันขายยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาและร่วมกันโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต เจ้าหน้าที่ นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 พร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน และดำเนินการขยายผลต่อไป





ด้าน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษา อย. กล่าวว่า สำหรับยาดังกล่าวออกฤทธิ์ทำให้มดลูกบีบรัดตัวอย่างรุนแรง จึงอาจทำกล้ามเนื้อมดลูกปริแตกจนไม่สามารถกลับมาตั้งท้องได้อีก หรืออาจจะทำให้มีอาการตกเลือดอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งปกติยาชนิดนี้จะไม่ได้รับอนุญาตมาจำหน่ายหรือใช้ภายนอกสถานพยาบาล ดังนั้นผู้ที่ตกอยู่ในภาวะตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมควรปรึกษากรรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธรณสุข เพื่อหาทางออกที่ถูกต้องและมีความปลอดภัย