ม็อบปาล์มน้ำมันยอมสลายชุมนุม รอฟังข่าวดี 1 พ.ย.

2018-10-25 18:10:07

ม็อบปาล์มน้ำมันยอมสลายชุมนุม รอฟังข่าวดี 1 พ.ย.

Advertisement

คืบหน้าม็อบเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตั้งเวทีชุมนุมประท้วงหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ ยอมสลายการชุมนุม หลังตัวแทนรัฐบาล รับข้อเสนอผู้ชุมนุม 6 ข้อ เสนอต่อนายกรัฐมนตรี และนัดมาฟังข่าวดี อีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.นี้

จากกรณี ชาวสวนปาล์มในจังหวัดกระบี่ และเครือข่ายชาวสวนปาล์มภาคใต้หลายจังหวัด รวมกว่า 200 คน นำโดยนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เดินทางรวมตัวกันที่ ตั้งเวที ชุมนุม โดยนำรถบรรทุกผลปาล์ม กว่า 20 คัน เรียกร้องรัฐบาลราคาปาล์มน้ำมันที่หน้าศาลากลาง จ.กระบี่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังรัฐบาลยังไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ในการชุมนุม เมื่อวันที่ 17 ต.ค. โดยแกนนำประกาศจะชุมนุมต่อเนื่อง เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-27 ต.ค. จนกว่ารัฐบาลจะ ทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ต.ค. พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า เป็นตัวแทนรัฐบาล ได้เดินทางมาเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม และนัดประชุมหารือกัน ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลาง จ.กระบี่ (หลังเก่า) โดยมี พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ รอง ผบช.ภ.8 นายสมโภช โชติชูช่วง รอง ผวจ.กระบี่ พ.อ.ชัยพิพัฒน์ รันสูงเนิน รอง ผอ.กอ.รมน .กระบี่ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รรท.ผบก.ภ.จ.กระบี่ และ จนท.ที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือร่วมกัน โดยใช้เวลาประชุมนาน 2 ช.ม.เศษ ที่ในประชุมตัวแทนกลุ่มเกษตรกรฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อคือ 1.ให้กับรัฐบาลดำเนินการตามมติการประชุมของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2561 2. ให้มีการใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ 3 .ให้มีการผลิตและเพิ่มการใช้ไบโอดีเซลบีบี 20 และบี 100 ให้เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับประชาชน เพื่อรักษาเสถียรภาพปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ทั้งระบบอย่างยั่งยืนของประเทศไทย 4. ให้มีการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันดิบที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ 18 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต่ำกว่าราคากิโลกรัมละ 4 บาท 50 สตางค์ 5. ให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการและคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสินค้าและบริการอย่างจริงจัง และ ข้อ 6. ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับซื้อกระแสไฟฟ้าจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ที่นำของเสียจากกระบวนการผลิตปาล์มน้ำมันทุกโรงงาน 




จากนั้น พล.ต.ท.ไกรบุญ แจ้งในที่ประชุมว่าหลังจากนี้ จะนำเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวให้รองนายกรัฐมนตรี  ได้ขอให้เกษตรกรรอฟังข้อสรุปจากการประชุมอีกครั้ง โดยรัฐบาลจะนำข้อเสนอเข้าประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 1 พ.ย.ที่จะถึงนี้

 อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังตัวแทนรัฐบาลรับข้อเสนอ แกนนำก็พอใจในระดับหนึ่ง ทั้งนี้มีรายงานว่า เกษตรกรจะได้ฟังข่าวดีจากรัฐบาลภายใน 7 วัน โดยนายชโยดม ได้ประกาศให้สมาชิกยุติการชุมนุมชั่วคราว โดย ให้เหตุผลว่า พอใจผลการประชุมร่วมกับตัวแทนรัฐบาลในระดับหนึ่ง แม้ไม่เชื่อมั่นว่าทางรัฐบาลจะทำได้จริง แต่ต้องยอมยุติการชุมไปก่อน เพราะไม่อยากให้กระทบกับการท่องเที่ยวของ จ.กระบี่ ซึ่งเป็นรายได้หลัก เพราะปาล์มน้ำมันและยางพาราพืชเศรษฐกิจ ได้ตายไปจาก จ.กระบี่แล้ว จึงยอมให้การท่องเที่ยวตายไม่ได้อีก ก่อนที่สมาชิกจะแยกย้ายกันกลับ และนัดมาชุมนุมรับฟังผลอีกครั้งในวัน 1 พ.ย.นี้