สืบสานประเพณีออกพรรษา ตระการตา “เรือไฟเทิดพระเกียรติ”

2018-10-25 12:15:48

สืบสานประเพณีออกพรรษา ตระการตา “เรือไฟเทิดพระเกียรติ”

Advertisement

นักท่องเที่ยวตื่นตาเรือไฟ 14 ลำ สวยงามอลังการ เน้นเทิดพระเกียรติในหลวง ริมฝั่งโขงแน่นขนัดตลอดสาย คาดเงินหมุนเวียนสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

ที่ จ.นครพนม ตลอดแนวริมฝั่งน้ำโขง ประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างตื่นตากับความสวยงามอลังการของเรือไฟ ฝีมือศิลปินจากอำเภอต่างๆ ที่ร่วมแรงร่วมใจจากพลังศรัทธาต่อเติมเรือไฟขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และงานกาชาดประจำปี 2561 โดยปีนี้ศิลปินเรือไฟจากพื้นที่ 12 อำเภอ ได้จัดทำเรือไฟขึ้น ทั้งหมดมากถึง 14 ลำ ซึ่งมีขนาดความยาว ประมาณ 60 – 80 เมตร ความสูงประมาณ 20 – 30 เมตร มีการตกแต่งด้วยตะเกียงไฟจากภูมิปัญญาชาวบ้านมากถึง 30,000 – 40,000 ดวง ต้องใช้งบประมาณ ตั้งแต่ 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท

สำหรับลวดลายของเรือไฟปีนี้ส่วนใหญ่ จะเน้นลวดลายดวงไฟเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว สถานที่สำคัญของจังหวัด ไปจนถึงการรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำลวดลาย เป็นสัญลักษณ์ แลนด์มาร์คสำคัญของ จ.นครพนม อาทิ องค์พระธาตุพนม พญาศรีสัตตนาคราช รวมถึงพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ประจำวันเกิด 8 พระธาตุ และวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เฉลิมฉลองครบรอบ 232 ปี เมืองนครพนม




ทั้งนี้ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ นับแสนคนเดินทางมาเที่ยวชม ความสวยงามอลังการ วิจิตรตระการตา ตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ถือเป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้า คึกคัก คาดก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนสะพัดในพื้นที่มากกว่า 100 ล้านบาท