อิ่มบุญทั่วไทย ตักบาตรเทโว “ออกพรรษา”

2018-10-25 12:10:55

อิ่มบุญทั่วไทย ตักบาตรเทโว “ออกพรรษา”

Advertisement

พุทธศาสนิกชนทั่วไทย พร้อมใจนำข้าวสาร อาหารแห้ง ร่วมทำบุญตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษาอย่างเนืองแน่น

เริ่มกันที่ จ.พะเยา ที่วัดพระธาตุดอยจอมทอง เนินเขาเล็กๆ ใจกลางเมืองพะเยา พุทธศาสนิกชนชาวเมืองพะเยา ได้ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป เนื่องในงานประเพณีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งถือปฏิบัติสืบต่อกันมาทุกปี ทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 โดยพระสุนทรกิตติคุณ เจ้าคณะอำเภอเมืองพะเยา รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ออกเดินรับบาตรจากลานวัดลงมาตามขั้นบันไดพญานาค 220 ขั้น ซึ่งตลอดทางได้มีพุทธศาสนิกชนมารอใส่บาตรกันจำนวนมาก

ต่อกันที่ จ.ชลบุรี ที่ บริเวณตั้งแต่หน้าหอพระพุทธสิหิงค์ พระประจำจังหวัดชลบุรี ถ.วชิรปราการ ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง พระสงฆ์จากวัดต่างๆ เดินรับบิณฑบาต จากพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าจำนวนมาก ที่น่าสนใจคือ การตักบาตรข้าวต้มหาง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่ครั้งโบราณ




ส่วนที่วัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล เจ้าอาวาส นำพระสงฆ์ 25 รูป เดินลงจากโบราณสถาน พระมหาเจดีย์ชัยมงคลอายุหลายร้อยปี ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างขึ้นเพื่อประกาศชัยชนะต่อข้าศึก เพื่อรับบิณฑบาต จากพุทธศาสนิกชนที่สวมชุดขาว มากันเป็นครอบครัว นำข้าวสารอาหารแห้ง ข้ามต้มมัด ลูกโยน มาร่วมกันตักบาตรเทโวโรหณะ โดยมีนักเรียนชายหญิงแต่งกายเป็นเทวดา นางฟ้า โปรยข้าวตอกดอกไม้ ตลอดเส้นทาง

ปิดท้ายกันที่วัดแจ้ง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก นำปิ่นโตที่ภายในบรรจุอาหารคาว หวาน มาร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา และที่ขาดไม่ได้ในพิธีคือ ข้าวต้มลูกโยน ที่ชาวเกาะสมุยถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องนำมาร่วมในการตักบาตรเทโวด้วย  โดยข้าวต้มลูกโยนนั้นมีส่วนประกอบของข้าวเหนียวที่นำไปผัดกับน้ำกระทิ จากนั้นนำมาห่อด้วยใบกะพ้อโดยใช้ใบอ่อนของต้นกะพ้อ มีรูปทรงสามเหลี่ยม