ไต้หวันรวบ 52 แรงงานไทย “ขายยา-เสพยา”

2018-10-24 22:10:15

ไต้หวันรวบ 52 แรงงานไทย “ขายยา-เสพยา”

Advertisement

ไต้หวันบุกรวบแก๊งแรงงานไทยค้ายาเสพติดให้คนงานไทยด้วยกัน รวบ 52 คนงานจาก 16 โรงงาน ทั้งเสพและค้า

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. เรดิโอไต้หวันอินเตอร์เนชั่นแนล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวัน บุกเข้าทลายแก๊งค้ายาเสพติดแรงงานไทย ในนิคมอุตสาหกรรมหนานกัง จ.หนานโถว ภาคกลางของไต้หวัน เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีหัวหน้าเป็นแรงงานไทยชื่อ "จิราวัฒน์" (ออกเสียงชื่อตามเสียงภาษาจีน) กลุ่มเป้าหมายคือคนงานไทยที่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ จำหน่ายแอมเฟตามิน ทำกำไรอย่างมหาศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันได้ติดตามขยายผลของคดีมานานกว่า 3 เดือน ในที่สุดจึงบุกเข้าทลายแก๊งดังกล่าว รวบตัวคนงานไทย 52 คน จาก 16 โรงงาน ซึ่งพัวพันทั้งการเสพและค้ายาเสพติด นอกจากนี้ ยังรวบระดับหัวหน้าได้อีก 11 คน



เจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันสืบสวนพบว่า แรงงานไทยจำนวนมากติดยาเสพติด ตอนแรกเสพเพียงเพื่อให้มีกำลังวังชา ทำงานกะดึก หรือสังสรรค์กับเพื่อนฝูง จึงติดยา แก๊งค้ายาเสพติดดังกล่าวจึงอาศัยจเงื่อนไขนี้ เจาะเข้าสู่แรงงานกลุ่มนี้ ส่งสายไปจำหน่ายยาเสพติดตามโรงงานต่าง ๆ จนขยายเป็นอาณาจักรค้ายาเสพติด แบ่งงานกันทำ ทำให้มีคนงานไทยจาก 16 โรงงาน จำนวน 52 คน เข้าพัวพันการค้ายาเสพติดในครั้งนี้





แรงงานไทยที่ติดยาแล้ว หากหยุดเสพแอมเฟตามิน ก็จะอยู่ในสภาพจิตใจไม่ปกติ ไม่มีสมาธิ เข้าทำงานไม่ปกติ ทำให้รายได้ลดลง แต่ก็ต้องเสพยาต่อไป จึงต้องไปกู้ยืมเงินจากแก๊งค้ายาเพื่อเอามาซื้อเสพต่อ กลายเป็นวัฏจักรอันเลวร้าย และก็ทำลายฝันที่เคยตั้งไว้ก่อนมาไต้หวันด้วย ได้ไม่คุ้มเสีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจย้ำว่า ตอนนี้ได้กวาดล้างจนเกือบหมดแล้ว ต่อไปจะให้ความสำคัญกับการกวาดล้างยาเสพติดในนิคมอุตสาหกรรมด้วย และจะสืบขยายผลไปยังแหล่งต้นตอที่แท้จริง เพื่อทำลายแก๊งค้ายาให้ราบคาบ



ขอบคุณข่าวและภาพจาก http://thai.rti.org.tw