อลังการ! สาวงาม 7 ชนเผ่า ร่วมพิธี “รำบูชาพระธาตุพนม ออกพรรษา”

2018-10-24 17:20:47

อลังการ! สาวงาม 7 ชนเผ่า  ร่วมพิธี “รำบูชาพระธาตุพนม ออกพรรษา”

Advertisement

สวยงามอลังการอย่างยิ่ง เมื่อสาวงาม 7 ชนเผ่า ร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ รำบูชาพระธาตุพนม ออกพรรษา สืบสานประเพณีโบราณ ถวายเป็นพุทธบูชา ก่อนร่วมงานไหลเรือไฟในช่วงค่ำเพื่อหนุนท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชน นักท่องเที่ยว จากพื้นที่ต่างๆ เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาเที่ยวงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และร่วมชื่นชมพิธีศักดิ์สิทธิ์ฟ้อนรำบูชาพระธาตุพนม โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม นำประกอบพิธีแห่เครื่องสักการบูชา ก่อนนำมาประกอบพิธีถวายเครื่องสักการบูชา เป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครพนม ภายในได้มีการบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่ถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี ก่อนจะมีการประกวดไหลเรือไฟ ในช่วงเย็น

โดยหลังประกอบพิธีทางศาสนา ได้มีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมรำบูชาพระธาตุพนมตามประเพณี ของสาวงามชนเผ่าต่างๆ รวมทั้งหมด 7 ชนเผ่า ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นครพนม ถวายเป็นพุทธบูชาที่มีความสวยสดงดงาม อลังการหาชมได้ยาก มีสาวงามนางรำจากชนเผ่าต่างๆ เข้าร่วมพิธีกว่า 500 คน ซึ่งจะมีการรำทั้งหมด รวม 6 ชุด ประกอบด้วย ชุดฟ้อนรำตำนานพระธาตุพนมของ อ.ธาตุพนม ชุดฟ้อนศรีโคตรบูรของ อ.ปลาปาก อ.ศรีสงคราม ชุดฟ้อนผู้ไทย อ.เรณูนคร อ.บ้านแพง ชุดฟ้อนหางนกยูง อ.เมือง อ.นาทม ชุดฟ้อนไทญ้อ อ.ท่าอุเทน อ.นาหว้า และ อ.โพนสวรรค์ ชุดฟ้อนขันหมากเบ็ง อ.นาแก อ.วังยัง จากนั้นจะได้เปิดโอกาสให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ร่วมฟ้อนรำบวงสรวง สร้างความประทับใจต่อประชาชน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมร่วมพิธี เป็นอย่างมาก โดยชาวนครพนมเชื่อว่าหากได้มีการทำพิธีรำบูชาพระธาตุพนมในช่วงวันออกพรรษาทุกปี จะทำให้ประชาชนมีความสุข บ้านเมือง เจริญรุ่งเรือง ร่มเย็นเป็นสุข




นอกจากนี้ ในช่วงภาคค่ำ ไฮไลน์ของงาน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนวถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม มีการจัดประกวดไหลเรือไฟ ของชาวบ้านจากทั้ง 12 อำเภอ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดสร้างขึ้น จำนวนทั้งหมด 14 ลำ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทความสวยงาม โดยในปีนี้ถือเป็นพิเศษยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เนื่องจากจังหวัดนครพนม ร่วมกับทุกภาคส่วนได้มีการจัดทำเรือไฟขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 232 ปี เมืองนครพนม รวมถึงการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยตลอดมา