ได้บทสรุป! พระยอมบ้านเช่า เปิดเสียงธรรมะเฉพาะวันพระ

2018-10-24 15:00:34

ได้บทสรุป! พระยอมบ้านเช่า  เปิดเสียงธรรมะเฉพาะวันพระ

Advertisement

สรุปแล้วบ้านเช่า “ห้ามเปิดเสียงธรรมะ และพระเทศน์ในตอนเช้า” อ้างคนพักรำคาญ กอ.รมน.นายอำเภอ และเจ้าอาวาสร่วมกันหารือตกลงงดเปิดเสียงธรรมะ ให้เปิดวันพระวันเดียว พร้อมชี้แจงไม่เกี่ยวกับหอพัก ขณะชาวบ้านยังไม่พอใจเพราะเคยฟังเป็นประจำ

จากกรณีชาวบ้านหมู่ที่ 3 เขตเทศบาล ต.บ้านด่าน  อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ร้องผ่านสื่อ ว่าวัดถูกเจ้าของห้องพักคุกคาม โทรศัพท์หาวัดไม่ให้มีการเปิดเสียงธรรมะในตอนเช้า สร้างความกังวลใจให้กับเจ้าอาวาส กระทั่งเจ้าอาวาสพิมพ์กระดาษติดกับเครื่องกระจายเสียงประจำวัดด้วยข้อความว่า

”แจ้งหลวงตาเทียม (พระผู้ดูแลเครื่องเสียง) 1.) ให้งดเปิดรายการธรรมะยามเช้าโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 2.) ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อการใดๆในนามของวัดโดยไม่ได้อนุญาตจากเจ้าอาวาส  3.)กรณีวันธรรมสวนะ(วันพระ) อนุญาตให้เปิดธรรมะได้ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ห้ามถ่ายทอดจากสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย ลงชื่อพระครูศรีปัญญาวิกรม เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น




ล่าสุดเช้าวันนี้ 24 ต.ค. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรผกอ.รมน.) ร่วมกับอำเภอบ้านด่าน และเจ้าอาวาสวัด ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า นับจากวันนี้เป็นต้นไป วัดจะไม่ขอเปิดเสียงธรรมะ แต่จะมีการเปิดในทุกวันพระ ข้อตกลงทั้งหมดเกิดจากความคิดของพระครูศรีปัญญาวิกรม เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศในหมู่บ้าน หลังจากชาวบ้านทราบข้อมูลแล้ว ต่างแสดงอาการไม่พอใจ โดยเฉพาะมีการกล่าวถึงเจ้าของห้องพักที่สามารถร้องขอได้สำเร็จ แต่ก็ยอมรับการตัดสินใจของเจ้าอาวาส



นางบัญญัติ ช่างเกวียน อายุ 72 ปี ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับวัดบ้านด่าน และอยู่ใกล้กับหอกระจายข่าวมากที่สุดคือประมาณ 30 เมตร ได้ออกมาระบุว่า ที่ผ่านมาไม่เคยรำคาญเสียงธรรมะเลย ตรงกันข้ามเป็นเรื่องที่ดี เปรียบเหมือนนาฬิกาปลุกอย่างดี ฟังแล้วไม่เหงา และยอมรับว่าหากไม่เปิดอีกก็จะเหมือนว่าขาดอะไรบางอย่างไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดมีการโพสต์คำชี้แจงของพระครูศรีปัญญาวิกรม เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน ด้วยข้อความว่า”ขอพูดสั้นๆ ในนามของวัดและในฐานะเจ้าอาวาส เพราะปกติเป็นคนไม่พูดมาก 1.)ไม่มีใครโทรมาขู่หรือมาสั่งให้ปิดรายการธรรมะ 2.)แม้เจ้าของหอพักข้างวัดไม่ได้มีส่วนในเรื่องนี้เช่นดัยวกัน อย่างไปกล่าวโทษใคร 3.)การสั่งให้พระลูกวัดงดรายการธรรมะช่วงเช้าเป็นความประสงค์ของเจ้าอาวาส 4.)ที่มาของความประสงค์มีเหตุปัจจัยหลายประการเช่น 4.1)ความเหมาะของรายการธรรมะทางสถานีวิทยุ

4.2)ปัญหาจากเครื่องเสียงที่ใช้มาเป็นระยะเวลานาน 12 ปี 4.3) ช่องทางในการเสพธรรมะมีมาก ทุกคนมีสิทธิ์เลือกเสพได้ตามอัธยาศัยอยู่แล้ว 4.4)คนเราควรเคารพสิทธิพื้นฐานของกันและกันวัดเปิดธรรมะตอนตี 5 ทุกวัน ก็ใช่ว่าจะมีคนเห็นด้วยทั้งหมด 4.5)มีการใช้หอกระจายข่าวตำหนิชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดรายการธรรมะของพระที่ไม่หน้าที่เปิด โดยพลการฯลฯ



ใครอยากทราบเหตุผลที่ยาว และมีความละเอียดกว่านี้ มาที่กุฏิจะแจกแจงให้ฟัง หรือใครอยากจะฟังธรรมะแต่ไม่มีวิทยุต้องอาศัยฟังจากหอกระจายข่าวของวัดอย่างเดียวก็แจ้งมา”