“เหงียน ฟู จ่อง” ประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม

2018-10-24 05:35:12

“เหงียน ฟู จ่อง” ประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม

Advertisement

ที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในกรุงฮานอย มีมติเมื่อวันอังคาร เห็นชอบด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 99.8 เปอร์เซ็นต์ ให้นายเหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามวัย 74 ปี ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ คนที่ 9 ของประเทศ แทนประธานาธิบดีเจิ่น ดั๋ย กวาง ที่ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา และภายหลังเสร็จสิ้นการลงมติ นายเหงียน ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง บนเวทีต่อหน้าบรรดาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ หรือรัฐสภา

การลงมติเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นเพียงแค่พิธีการเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้เสนอรายชื่อนายเหงียน ฟู จ่อง ให้เป็นผู้แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงรายเดียว เมื่อต้นเดือนนี้ และเขาได้กลายเป็นผู้นำเวียดนามคนแรก ที่ควบ 2 ตำแหน่งใหญ่คือ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดี นับตั้งแต่ท่านประธานโฮ จิมินห์ ผู้นำนักปฏิวัติ

เหงียน ฟู จ่อง จบการศึกษาวิทยาศาสตร์บัณฑิต จากสหภาพโซเวียตเมื่อปี พ.ศ. 2526 และสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในปี 2537 จากนั้นได้ไต่เต้าตำแหน่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเข้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร คณะปกครองสูงสุดของประเทศ เมื่อปี 2540 และระหว่างปี 2543 – 2549 เหงียนดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำกรุงฮานอย เมืองหลวง ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในปี 2554.