รวบแล้ว 1 ผู้ต้องหายิงสัตว์ป่าในมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

2018-10-23 21:20:49

รวบแล้ว 1 ผู้ต้องหายิงสัตว์ป่าในมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

Advertisement

ผู้ต้องหามอบตัวแล้ว 1 ราย หลบหนี 2 ราย คดีแอบยิงสัตว์ป่าในมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ต.ท่าไม้รวก จ.เพชรบุรี



จากกรณีคนร้ายลอบยิงสัตว์ป่าในพื้นที่ของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยคนร้ายได้ยิงหมู่ป่าเพศผู้น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม แล้วนำออกไปได้ ส่วนเก้งถูกยิงตายอยู่ด้านในพื้นที่ และยังมีกวาง อีก 1 ตัว ที่ถูกยิงมีบาดแผลได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุ นายเอดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้แจ้งความเพื่อเอาผิดตามกฎหมายกับผู้ที่ลักลอบยิงสัตว์ป่า ไว้ที่ สภ.ท่าไม้รวก พร้อมตั้งเงินรางวัลนำจับจำนวน 20,000 บาท แก่ผู้แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุได้ โดยล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐาน ตรวจสอบรถยนต์ผู้ต้องสงสัย ตรวจสอบการซื้อขายเนื้อหมูป่าในพื้นที่ และตรวจสอบข้อมูลประวัติต่างๆ จนทราบผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุ พร้อมเตรียมออกหมายจับ ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้



ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ต.ค พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส รรท.ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.พ.ต.อ.ภีมพล ศรุตานันทะ ผกก.สภ.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีคนร้ายแอบล่าสัตว์ป่าในมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าเขาลูกช้าง เลขที่ 108 หมู่ที่ 6 บ้านเขาลูกช้าง ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนำตัวนายประสิทธิ์ หรือบาส พูลสมบัติ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ที่ 6 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้ต้องหาทารุณสัตว์ ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ บุกรุก และลักทรัพย์ในเวลากลางคืน พร้อมของกลางซากหมูป่า จำนวน 3.5 กิโลกรัม ปืนลูกซองยาวเดี่ยว 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง จำนวน 2 นัด บ่วงดักหมู่ป่า 2 อัน ขวานด้ามเหล็ก 1 อัน ไฟฉายคาดศีรษะ 1 อัน รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ ตอนครึ่ง ทะเบียน บธ 9131 เพชรบุรี 1คัน





จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้นนายประสิทธิ์ รับสารภาพว่า เป็นพรานล่าสัตว์ป่าในพื้นที่แก่งกระจาน ก่อนเกิดเหตุเมื่อคืนวันที่ 18 ต.ค.ขณะที่ขี่รถจักรยานยนต์มาหาเห็ดที่บริเวณข้างมูลนิธิฯ และได้พบหมูป่าวิ่งอยู่ข้างรั่วภายในมูลนิธิ จึงปีนรั้วเข้าไปและนำบ่วงไปวางดักหมู่ป่า จากนั้นได้ปีนออกไปหาเห็ดจนกระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น.วันที่ 19 ต.ค. ตนได้ยิงเสียงหมู่ป่าร้อง จึงรีบปีนเข้าไปดูและได้พบหมู่ป่าติดบ่วงอยู่ จึงใช้ขวานเหล็กตีที่หัวหมูป่าจนตาย จากนั้นจึงตัดรั้ว และลากซากหมูป่าออกไปวางที่สนามฟุตบอล และขี่รถจักรยานยนต์ไปเปลี่ยนนำรถยนต์กระบะอีซูซุตอนครึ่งสีบอน- เงิน หมายเลขทะเบียน บธ 9131 เพชรบุรี มาเอาซากหมูป่ากลับไปชำแหละนำเนื้อไปจำหน่ายและนำไปรับประทาน แต่ไม่ได้ยิงเก้งและกวาง



พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส รรท.ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี กล่าวว่า จากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าไม้รวก ได้กดดันคนร้ายทุกด้าน จนกระทั้งเมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 22ต.ค. นายประสิทธิ์ ได้เดินทางเข้ามามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าไม้รวก และรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขยายผลตรวจค้นที่บ้านพักนายประสิทธิ์ พบซากหมูป่าแช่อยู่ในตู้เย็นจำนวนหนึ่ง ปืนลูกซองยาว 1กระบอก ขวานเหล็ก และอุปกรณ์ดักหมู่ป่า





พ.ต.อ.เทียนชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมขบวนการในครั้งนี้อีก 2คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบตัวแล้วกำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายศาลจังหวัดเพชรบุรีติดตามจับกุมต่อไป ส่วนนายประสิทธิ์ ได้แจ้งข้อหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ บุกรุก และลักทรัพย์ในเวลากลางคืน มีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอบโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมืองโดยไม่มีเหตุสมควร และกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร จากนั้นได้นำตัวไปทำแผนประกอบรับคำสารภาพ และส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป



ด้านนายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวร้ายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเงินรางวัลที่ตนเคยตั้งไว้จำนวน 20,000 บาท ตนจะได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมของ สภ.ท่าไม้รวก และตนต้องขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ก่อนหน้านี้ได้โพสต์ข้อความกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมดำเนินการให้ เนื่องจากสื่อสารไม่ตรงกัน