ผู้นำตุรกี “เปลือยความจริง” ทีมฆ่าซาอุฯ สังหารคาชอกกีเหี้ยมโหด

2018-10-23 21:15:21

ผู้นำตุรกี “เปลือยความจริง” ทีมฆ่าซาอุฯ สังหารคาชอกกีเหี้ยมโหด

Advertisement


สกายนิวส์ อ้างพบชิ้นส่วนศพในบ่อน้ำ ในสวนของสถานกงสุลซาอุฯเมืองอิสตันบูล ขณะผู้นำตุรกี เปิดเผยรายละเอียดการสังหารนักข่าวคนดัง จามาล คาชอกกี

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี กล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครัฐบาลของเขาว่า การสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวและนักคอลัมนิสต์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย มีการวางแผนล่วงหน้าหลายวัน ตุรกีมีหลักฐานชัดเจนว่า นายคาชอกกีถูกฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและเป็นการฆ่าที่โหดร้ายป่าเถื่อน ในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำเมืองอิสตันบูลของตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้นำตุรกียังเรียกร้องให้นำตัวผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดีในเมืองอิสตันบูลด้วย อีกทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุฯ ให้คำตอบว่า ศพของนายคาชอกกีอยู่ที่ไหน และใครเป็นคนสั่งให้ลงมืออย่างเหี้ยมโหดครั้งนี้ หลังจากที่ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลซาอุฯ แถลงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับคาชอกกีขัดแย้งกับรายงานข่าวของสื่อ แต่หลังจากทนกระแสกดดันไม่ได้ จึงออกมาแถลงยอมรับว่า คอชอกกี วัย 59 ปี ถูกสังหารจากปฏิบัติการนอกเหนืออำนาจหน้าที่ หรือปฏิบัติการแหกคอก



ผู้นำตุรกี ยังอ้างด้วยว่า การฆาตกรรมคาชอกกี ถูกวางแผนโดยทีมสังหาร ซึ่งมีการทำลายกล้องซีซีทีวี ที่สถานกงสุลให้ใช้งานไม่ได้ก่อนลงมือเชือดคอลัมนิสต์คนดัง และมอบศพให้ชาวตุรกีที่ร่วมขบวนการไปทำลายโดยไม่ให้เหลือหลักฐาน ในการแถลงแบบไม่ไว้หน้า นายเออร์โดวาน กล่าวว่า มีหลักฐานชัดเจนว่า ทีมสังหารของซาอุฯ วางแผนฆ่าคาชอกกี หลายวันก่อนลงมือเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

เออร์โดวาน วัย 64 ปี ระบุด้วยว่า มันเป็นการฆาตรกรรมทางการเมือง แต่ไม่ได้ประณามเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมานแห่งราชวงศ์ซาอุฯ แต่ต้องการรู้ว่า ใครออกคำสั่งปฏิบัติการครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ทั้งจากหน่วยข่าวกรอง, ความมั่นคงและนิติเวช จากทีมสังหาร 15 คน ซึ่งแบ่งเป็น 3 ทีม ถูกพบว่าเข้าไปในสถานกงสุลที่คาชอกกีหายตัวไป ขณะเดียวกัน ก็มีบางส่วนไปสำรวจป่าเบลเกรด ในพื้นที่ใกล้เคียงสถานกงสุลไว้ก่อนแล้ว ซึ่งเป็นป่าที่ตำรวจตุรกีตรวจค้นหาศพของคาชอกกีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



เออร์โดวาน เรียกร้องให้นำตัวชาวซาอุฯ 18 คน ที่ถูกจับกุมตัวในซาอุฯมาดำเนินคดีในอิสตันบูล แต่กล่าวว่า แค่การประณามสมาชิกหน่วยข่าวกรองบางคนในการสังหารคาชอกกี จะไม่ทำให้ตุรกี หรือประชาคมระหว่างประเทศเกิดความพอใจ

เออร์โดวาน ซึ่งกล่าวต่อสมาชิกพรรคเอเคของเขาในรัฐสภา ได้ตอบคำถามของสมาชิกว่า ทำไมปานนี้ยังไม่พบศพ และเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุฯ เปิดเผยชื่อของชาวตุรกีที่เป็นผู้ขบวนการและจัดการศพของคาชอกกี

ขณะที่นักการทูตระดับสูงคนหนึ่งของตะวันตก ในตุรกี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า วิกฤตครั้งนี้ “เป็นของขวัญจากพระผู้เป็นเจ้า” ที่ประทานให้เออร์โดวาน เพราะเขาพยายามที่จะผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในซาอุฯ และเพิ่มอิทธิพลของเขาทั่วตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สกาย นิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตุรกีพบชิ้นส่วนศพของคาชอกกีแล้ว โดยศพของเขาถูกหั่นเป็นชิ้น ๆ และทำให้ใบหน้าเสียโฉม คำกลาวอ้างของแหล่งข่าว สะท้อนถ้อยแถลงของโดกู เปริเซค ผู้นำพรรควาตัน ฝ่ายซ้ายเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ตุรกีว่า “ชิ้นส่วนศพ” ของคาชอกกี ถูกพบในบ่อน้ำ ที่สวนในสถานกงสุล และระบุเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีเออร์โดวาน จะชี้แจงหลักฐานที่พบในบ่ายวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งกระแสข่าวนี้ มีขึ้นหลังเออร์โดวาน ออกมาเรียกร้องให้ซาอุฯ เปิดเผยที่ทิ้งศพของคาชอกกีออกมา หลังทางการซาอุฯยอมรับว่าคาชอกกี ถูกฆาตกรรม โดยอ้างว่า เป็นการทะเลาะวิวาทกับเจ้าหน้าที่ภายในสถานกงสุล



แหล่งข่าวของตุรกี บอกว่า เหตุการณ์เริ่มต้นด้วยการทรมาน แล้วจึงฆ่าและหั่นศพภายในสถานกงสุล ซึ่งคำกล่าวอ้างดังกล่าวมีปรากฏอยู่ในเทปบันทึกเสียงในช่วงนาทีสุดท้ายของคาชอกกีก่อนตาย ส่วนรายชื่อของกลุ่มบุคคลที่ทางการซาอุฯ บอกว่าเป็นกลุ่มผู้ต้องสงสัยในการฆาตรกรรมนั้น ก็ยังเป็นกลุ่มเดียวกับที่คณะสอบสวนของตุรกีระบุตัวตนด้วย

ส่วนบรรดาผู้นำโลกหลายคน ประณามการฆาตกรรมนายคาชอกกี และเรียกร้องให้ทำการสอบสวนเต็มที่ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่พอใจกับการชี้แจงของซาอุฯ แต่ก็ยังให้ความสำคัญในฐานะที่เป็นพันธมิตรด้วย ทรัมป์ส่งจีนา แฮสเพล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง หรือซีไอเอ ของสหรัฐ ไปยังตุรกี เพื่อตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าว