ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เป็นประธานในพิธีเปิดสะพานการก่อสร้างสะพาน “ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” หรือ เอชเคแซดเอ็มบี (HKZMB) ซึ่งจัดขึ้นในจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง เมื่อเช้าวันอังคาร “ขณะนี้ ข้าพเจ้าขอประกาศเปิดสะพาน “ฮ่งกง-จูไห่-มาเก๊า” อย่างเป็นทางการ” สี กล่าว
การก่อสร้างสะพาน “ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” มูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 498,461 ล้านบาท เริ่มเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2552 ข้ามทะเลความยาวรวม 55 กิโลเมตร ซึ่งรวมถึงสะพานถนนวงเวียน และอุโมงค์ใต้ทะเล เชื่อมต่อเกาะลันเตาของฮ่องกง ไปยังเมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง และมาเก๊า ดินแดนบ่อนกาสิโน โดยข้ามทะเลบริเวณปากแม่น้ำจูเจียง หรือแม่น้ำไขมุก โครงการสะพานเอชเคแซดเอ็มบี ประสบปัญหาความล่าช้า งบประมาณบานปลาย การดำเนินคดีทุจริต และการเสียชีวิตของคนงานก่อสร้างหลายคน
ประชาชนต่างพากันคาดหวังสูงสำหรับการเปิดสะพานนี้ โดยบอกว่า มันจะเป็นการเพิ่มโอกาส, สนับสนุนการท่องเที่ยวและปรับปรุงการจราจรระหว่าง 3 เมืองสำคัญให้ดีขึ้น
โครงการก่อสร้างสะพานสำคัญแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุด รวมทั้งการก่อสร้างสะพานความยาว 23 กิโลเมตร, อุโมงค์ 7 กิโลเมตร และเกาะเทียมอีก 2 แห่ง ความยาวของสะพานทั้งหมด 55 กิโลเมตร ถือเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก มีอุโมงค์ใต้ทะเลลึกที่สุดในโลก คือ 46 เมตร ใช้เหล็กกล้า 420,000 ตัน เท่ากับหอไอเฟล 60 แห่งรวมกัน
ทางด้านหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ของจีน รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จีนที่เกี่ยวข้องกับโครงการว่า สะพานจะเริ่มเปิดให้รถวิ่งผ่านอย่างเป็นทางการ ในวันพุธ หรือ 1 วันหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ สะพานเปิดใหม่จะย่นระยะเวลาเดินทาง จากเมืองจูไห่ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง จากปัจจุบันประมาณ 4 ชั่วโมง เหลือเพียง 45 นาที และจากจูไห่ไปท่าเรือขนส่งสินค้าไกวชุง จากเดิม 3 ชั่วโมงครึ่ง จะเหลือเพียง 1 ชั่วโมง 25 นาที
การเปิดสะพานครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาท้าทายสำหรับจีน เพราะกำลังเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากสงครามการค้ากับสหรัฐ, ตลาดการเงินที่เปราะบาง, หนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้น และเศรษฐกิจชะลอตัว