160 ศพสังเวยเลือกตั้งเลือดอัฟกานิสถาน

2018-10-21 05:55:15

160 ศพสังเวยเลือกตั้งเลือดอัฟกานิสถาน

Advertisement

การเลือกตั้งสมาชิกสภาประชาชน หรือสภาผู้แทนราษฎรอัฟกานิสถาน ทั้งสภา 249 ที่นั่งเมื่อวันเสาร์ เต็มไปด้วยความรุนแรง การโจมตีหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 160 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน และคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติต้องประกาศขยายวันเลือกตั้งออกไปอีก 1 วัน ในวันอาทิตย์ ใน 371 หน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา ทั้งความขัดข้องทา'เทคนิค และขาดแคลนเจ้าหน้าที่

หนึ่งในความรุนแรงในเขตเมืองหลวงกรุงคาบูล คนร้ายชายมือระเบิดฆ่าตัวตาย ดึงชนวนระเบิดสายคาดเอว กลางหน่วยเลือกตั้งย่านใจกลางเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ศพ บาดเจ็บอีก 20 คน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในเขตกรุงคาบูล ที่เกี่ยวพันกับการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 19 ศพ บาดเจ็บเกือบ 100 คน

แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน เมื่อวันเสาร์ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 160 ศพ ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงและพลเรือน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน จากการโจมตี 193 ครั้งทั่วประเทศ




จำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่าวันเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเมื่อปี พ.ศ. 2557 ประมาณครึ่งหนึ่ง

เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ แต่ช่วงหลายเดือนก่อนถึงวันเลือกตั้ง กลุ่มตาลีบันประกาศเตือนจะโจมตีทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน ที่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้.