สหรัฐถล่ม 2 หมู่บ้านในซีเรีย พลเรือนตายเป็นเบือ

2018-10-20 18:25:05

สหรัฐถล่ม 2 หมู่บ้านในซีเรีย พลเรือนตายเป็นเบือ

Advertisement

กองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ 2 หมู่บ้านในจังหวัดเดอีร์ เอซ-ซอร์ ในซีเรีย พลเรือนตายเกลื่อนอย่างน้อย 62 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

สำนักข่าวซานา ของซีเรีย รายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่ม 2 หมู่บ้านใกล้เมืองเดอีร์ เอซ-ซอร์ ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 62 รายและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ ซึ่งมีเป้าหมายที่หมู่บ้านซูสเซ และบุบราดาน กองทัพสหรัฐประจำการอยู่ในซีเรีย ตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 ปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มเพื่อต่อสู้กับนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ในซีเรีย ส่วนจังหวัดเดอีร์ เอซ-ซอร์ รวมอยู่ในที่ตั้งของกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ ขณะที่ กลุ่มไอเอส ก็ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเดอีร์ เอซ-ซอร์

โศกนาฏกรรมครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากก่อนหน้านี้ กองทัพสหรัฐก็โจมตีในจังหวัดนี้ไปแล้วครั้งหนึ่ง และในการโจมตีครั้งนั้น เครื่องบินขับไล่ เอฟ-15 ของกองกำลังพันธมิตร 2 ลำ โจมตีผิดพลาด ไปถล่มเอากองกำลังชาวเคิร์ด ระหว่างการโจมตีกลุ่มไอเอสที่หลงเหลืออยู่ในซีเรีย ซึ่งแหล่งข่าวทางการทูต วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐว่า ขาดการประสานงานและไม่มีความเป็นมืออาชีพ




ส่วนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า กลุ่มก่อการร้ายโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในจังหวัดเดอีร์ เอซ-ซอร์ และจับตัวประกันหลายร้อยคน โดยมีประมาณ 700 คนถูกลักพาตัวและถูกลำเลียงไปยังเมืองฮาจิน ในจังหวัดแห่งนี้

ขณะที่ ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ให้คำมั่นว่า ทหารอเมริกันจะยังคงประจำการอยู่ในซีเรีย หากกองกำลังที่มีสายสัมพันธ์กับอิหร่าน ยังเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ ซีเรียเชิญอิหร่านให้เข้ามาช่วยต่อสู้กับกลุ่มกบฏนักรบศักดิ์สิทธิ์ และไอเอสในประเทศ ขณะเดียวกัน ก็ประณามการประจำการของกองทัพสหรัฐว่า ผิดกฎหมาย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ย้ำหลายครั้งว่า ทหารอเมริกันอยู่ในซีเรียเพื่อขุดรากถอนโคนกลุ่มไอเอส และจะถอนกำลังหลังจากภารกิจเสร็จสิ้นสมบูรณ์