สตาร์บัคส์เม็กซิโก "อาวุโสโอเค" พนักงานวัยชราทั้งร้าน

2018-10-20 11:00:36

สตาร์บัคส์เม็กซิโก "อาวุโสโอเค" พนักงานวัยชราทั้งร้าน

Advertisement

สำหรับพลเมืองอาวุโสจำนวนมาก การหางานที่ถูกกฎหมายทำ เป็นเรื่องยากลำบากมาก ไม่ว่าประเทศไหนในโลก โดยเฉพาะงานที่ตามปกติจะถูกยึดครองโดยกลุ่มคนหนุ่มสาว เช่นอุตสาหกรรมบริการหรือการท่องเที่ยว แต่ถ้าคุณก้าวเดินเข้าไปในร้านสตาร์บัคส์ ในกรุงเม็กซิโกซิตี คุณอาจจะต้องแปลกใจ ที่เห็นพนักงานในร้านทุกคนล้วนแต่ผู้สูงอายุ


 



เครือข่ายสตาร์บัคส์สาขานี้ ดำเนินกิจการโดยพนักงาน 7 คน อายุอย่างต่ำ 55 ปีขึ้นไป แต่ก็มีสตาฟวัยหนุ่มสาวจากสาขาอื่นมาช่วยให้คำแนะนำ หรือมาฝึกงานอยู่เป็นระยะ



เซอร์จิโอ อาร์ริโอฮา หนึ่งในพนักงานผู้สูงวัยของร้านเผยว่า ลูกจ้างวัยอาวุโสกับวัยหนุ่มสาว ทำงานเข้ากันได้ดี “มีความผูกพันที่น่าสนใจ” ซึ่งทำให้เกิดผลดีต่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง “พวกเขาให้ความเคารพและให้เกียรติพวกเรามาก”







นี่นับเป็นสาขาแรกที่สตาร์บัคส์เปิดให้บริการโดยใช้พนักงานสูงอายุทั้งร้าน หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีตามแผนที่วางไว้ บริษัทมีแผนจ้างงานพลเมืองอาวุโสอย่างน้อย 120 คนทั่วเม็กซิโก ภายในสิ้นปีนี้ โดยแผนนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างสตาร์บัคส์กับสถาบันผู้สูงอายุแห่งชาติเม็กซิโก (เอ็นไออี) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554




การหางานทำของผู้สูงอายุที่ยังมีไฟ นับเป็นเรื่องที่ยากลำบาก หนึ่งในผลวิจัยโดยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตเออร์วิน สหรัฐอเมริกา พบว่า ใบสมัครที่ส่งไปโดยผู้สมัครอายุระหว่าง 64 – 66 ปี มีโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาน้อยกว่าผู้สมัครอายุระหว่าง 29 – 31 ปีถึง 35 % แม้จะมีประสบการณ์และวุฒิการศึกษาสูงกว่าก็ตาม