“กัปตันสนอง”ลั่นป้องเกียรตินักบิน

2018-10-19 14:55:25

“กัปตันสนอง”ลั่นป้องเกียรตินักบิน

Advertisement

นายกสมาคมนักบินไทย ขอให้รอผลการสอบสวนกรณีผู้โดยสารสละที่นั่งให้นักบินก่อนตัดสิน ยันเป็นสิทธิอันพึงได้ตามเงื่อนไขบริษัท ลั่นพร้อมหารือผู้เชี่ยวชาญกฎหมายปกป้องเกียรตินักบิน

จากกรณีที่มีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของเที่ยวบินที่ ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค - กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยประเด็นดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปยังสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น โดยมีสาเหตุจากนักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งชั้นธุรกิจตามที่คณะตัวเองต้องการ ส่งผลให้ผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอเครื่องบินขึ้นกว่า 2 ชม. ในที่สุดมีสามีภรรยาคู่หนึ่งยอมสละที่นั่งให้นั้น

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Sanong Mingcharoen” ระบุว่า "ถ้าเราถอยมากๆ วันหนึ่งเราจะไม่มีที่ให้ยืน ด้วยความที่เป็นคนประนีประนอม ผมจึงไม่ค่อยเชื่อคำเตือนของกัปตันรุ่นพี่ๆ ประโยคนี้ซักเท่าไหร่ และยอมเป็นฝ่ายถอยมาตลอด วันนี้ผมแต่งตัวออกจากบ้านไปทำงานตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับมาถึงบ้านก็เกือบสี่ทุ่ม ลูกๆจึงหลับหมดแล้ว อาบน้ำเสร็จก็ตั้งใจว่า จะเข้านอนเลยเพราะพรุ่งนี้มีนัดตอน 8 โมงเช้า แต่มาสะดุดตากับข่าวที่โจมตีเพื่อนร่วมอาชีพกรณีเที่ยวบิน TG971 แล้วมันหลับไม่ลง เพราะรู้สึกว่า นักบินถูกกล่าวหา ถูกวิจารณ์ในทางเสียหาย โดยข้อมูลด้านเดียว และไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ข้อเท็จจริงต่างๆ น่าจะต้องรอผลสอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะมีการตัดสิน หรือนำข้อมูลออกไปสู่สื่อสาธารณะ




กัปตันสนอง กล่าวต่อว่า มีประเด็นหนึ่งที่เพื่อนหลายคนสงสัยว่าทำไม กัปตันการบินไทยถึงต้องเดินทางในชั้น First class ผมอยากจะให้ข้อมูลเพื่อนๆว่า สิทธิอันนี้ มันเป็นสิทธิที่เค้าได้รับตามเงื่อนไขที่บริษัทตกลงว่าจ้างมาตั้งแต่ก่อนที่ผมจะเข้าทำงานเมื่อ 21 ปีที่แล้วซะอีก โดยภายหลัง ทางฝ่ายบริหารฯ ได้ตัดสิทธิ์ ในกรณีกัปตันเดินทางไปทำงานให้บริษัท โดยจะสำรองที่นั่งในชั้นธุรกิจแทน ยกเว้นในกรณีที่นั่งในชั้น First class ว่าง จึงจะได้ไปนั่ง เป็นเรื่องที่แม้ว่าจะรู้สึกเสียสิทธิที่เคยมี แต่ทุกคนก็ยอมเสียสละเพื่อให้บริษัทฯมีรายได้จากการขายตั๋วในชั้น First class มาถึงวันนี้ เกิดกรณีที่แม้ไม่มีผู้โดยสาร First class กัปตันก็ไม่ได้ถูกสำรองที่นั่งให้ตามสิทธิที่มี ซ้ำร้ายต้องกลายเป็นจำเลยสังคม พรุ่งนี้ผมตั้งใจว่าจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญทางกฏหมาย ถึงที่มาของหนังสือที่นำมาเผยแพร่กัน ที่แม้จะไม่ได้ลงลายมือชื่อ แต่เนื้อหาก็ทำให้นักบินเสียชื่อเสียงนั้น สามารถเรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง เพราะวันนี้ผมเชื่อแล้วว่า ถ้าเราถอยมากๆ วันหนึ่งเราจะไม่มีที่ให้ยืน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สามีภรรยาสละที่นั่งให้ “นักบิน” ฉะยึดพวกพ้องเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกัน

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Sanong Mingcharoen