ปปง.ให้ออกจากราชการ จนท.รีดเงินนักธุรกิจ 2 ล้าน

2018-10-19 12:30:22

ปปง.ให้ออกจากราชการ จนท.รีดเงินนักธุรกิจ 2 ล้าน

Advertisement

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ให้ออกจากราชการไว้ก่อน เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินนักธุรกิจเช่ารถ 2 ล้าน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้าราชการสำนักงาน ปปง. ที่มีพฤติการณ์เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจเช่ารถในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีมูลความผิดจริง ซึ่งสำนักงาน ปปง. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้าราชการหรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดทุกราย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวอ้างว่า สำนักงาน ปปง. จะได้รับส่วนแบ่ง 20% จากการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดนั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกระบวนการปกติแล้ว เมื่อมีการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด สำนักงาน ปปง. จะต้องส่งเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 หรือคืนทรัพย์สินให้กับผู้เสียหายในคดีนั้น ๆ ขอยืนยันว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบคดีไม่ได้มีส่วนแบ่งจากการดำเนินการแต่อย่างใด และสำหรับข้าราชการรายดังกล่าว อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับกรณีที่มีคลิปเสียงของข้าราชการดังกล่าวอ้างว่า เป็น ผอ. นั้น ก็ไม่เป็นความจริงเป็นเพียง การแอบอ้าง ซึ่งข้าราชการดังกล่าวมีตำแหน่งเพียงข้าราชการระดับปฏิบัติการเท่านั้น