วันนี้มีอะไร: 19 ตุลาคม วันเทคโนโลยีของไทย

2018-10-19 00:00:51

วันนี้มีอะไร: 19 ตุลาคม  วันเทคโนโลยีของไทย

Advertisement

วันเทคโนโลยีของไทย
วันที่ 19 ต.ค.ของทุกปีเป็น "วันเทคโนโลยีของไทย" เนื่องจากวันที่ 19 ต.ค. 2515 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงอำนวยการสาธิตฝนเทียมสูตรใหม่ครั้งแรกของโลกด้วยพระองค์เอง ณ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน และกิจกรรมเกี่ยวกับการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”


ภาพ John Trumbull




237 ปีก่อน
พ.ศ. 2324
กองกำลังอังกฤษนำโดยนายพล ชาลส์ คอร์นวอลลิส ยอมจำนนต่อกองกำลังฝรั่งเศส-อเมริกา นำโดยนายพล จอร์จ วอชิงตัน ในการโอบล้อมที่ยอร์กทาวน์ เวอร์จิเนีย เหตุการณ์นี้ปูทางไปสู่การสิ้นสุดสงครามปฏิวัติอเมริกา




ภาพ @kalamare

42 ปีก่อน
พ.ศ. 2519
วันเกิด พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ พิธีกรมากความสามารถ





20 ปีก่อน
พ.ศ. 2541
โนล กาแลกเกอร์ แห่งวงโอเอซิส (Oasis) ไปเป็นแขกรับเชิญเซอร์ไพรส์ผู้ชมที่ซาวน์ด รีพับลิค ในลอนดอน โดยขึ้นไปร่วมแจมดนตรีกับ พีท ทาวน์เชนด์ และสมาชิกวงโอเชียน คัลเลอร์ ซีน (Ocean Colour Scene) และ บู แรดลีย์ส (Boo Radleys)



5 ปีก่อน


พ.ศ. 2556
เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย นักแสดง ถูกลอบยิงเข้าบริเวณหน้าอกขณะอยู่ในรถยนต์ปอร์เช่ บ็อกซเตอร์สีดำ โดยเกิดเหตุที่หน้าวัดบำเพ็ญใต้ ถนนรามคำแหง เขตมีนบุรี จนบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว และเสียชีวิตในเวลาต่อมา