ชาวฮินดูประท้วงขัดขวางผู้หญิงเข้าวัดศักดิ์สิทธิ์

2018-10-18 07:50:32

ชาวฮินดูประท้วงขัดขวางผู้หญิงเข้าวัดศักดิ์สิทธิ์

Advertisement

ชาวฮินดูอนุรักษ์นิยม รวมตัวประท้วงขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงเข้าวัดศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นการขัดคำสั่งของศาลสูงที่มีคำพิพากษาให้ผู้หญิงเข้าวัดฮินดูได้ หลังมีการห้ามกันมานับ 100 ปี

ฝูงชนชาวฮินดูที่โกรธแค้น เข้าขัดขวางกลุ่มผู้หญิง ไม่ให้เข้าวัด “ซาบารีมาลา” ซึ่งเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของชาวฮินดูในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดีย แม้ว่าจะมีคำตัดสินประวัติศาสตร์จากศาลสูง อนุญาตให้ผู้ศรัทธาหญิง เข้าวัดได้แล้วก็ตาม โดยฝูงชนผู้ประท้วงที่ไม่พอใจ โจมตีผู้หญิงกลุ่มนี้ ทำให้หลายคนต้องถอยหลังกลับ นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บหลายคน ซึ่งรวมทั้งหญิงแก่คนหนึ่ง ขณะที่ฝูงชนขว้างปาก้อนหินเข้าใส่รถยนต์และโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา วัด “ซาบารีมาลา” แห่งนี้ ถูกปิด ห้ามผู้หญิงวัยมีระดูเข้าอย่างเด็ดขาด เนื่องจากศาสนาฮินดู ถือว่า หญิงที่มีระดูนั้น สกปรก และห้ามพวกเธอไม่ให้เข้าร่วมในพิธีกรรมทางศาสนา ขณะที่ วัดฮินดูส่วนใหญ่ อนุญาตให้บรรดาผู้หญิงที่ศรัทธาเข้าได้ในช่วงที่ไม่มีระดู แต่วัดซาบารีมาลา เป็นหนึ่งเพียงไม่กี่วัดที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงทุกคนที่อยู่ในวัยที่มีระดูอายุระหว่าง 10-50 ปี เข้าวัดเด็ดขาด




คำสั่งห้ามดังกล่าวที่ยึดถือปฏิบัติกันมาหลายร้อยปี ถูกยกเลิกจากคำพิพากษาของศาลสูงเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งบรรดาผู้พิพากษาพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นสิทธิในการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาทั้งทั้งชายและหญิง พึงกระทำได้เท่ากัน ทำให้วัดต้องเปิดประตูต้อนรับผู้ศรัทธาหญิงตามคำพิพากษาของศาลอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮินดูอนุรักษ์นิยม ก็ขัดขวางผู้หญิงเหล่านี้ไม่ให้เข้าวัดเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนคำพิพากษาของศาลสูง ที่บอกว่า การห้ามเข้าวัดที่บังคับใช้มาหลายร้อยปี ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย