ระทึก! ตลิ่งริมเจ้าพระยาทรุดต่อเนื่อง เร่งรื้อบ้านอพยพหนี

2018-10-17 17:50:44

ระทึก! ตลิ่งริมเจ้าพระยาทรุดต่อเนื่อง เร่งรื้อบ้านอพยพหนี

Advertisement

เกิดเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดลงต่อเนื่อง ชาวบ้านผวาหนักเร่งรื้อบ้านอพยพหนี วอนราชการช่วยสร้างเขื่อนป้องกันเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นางอุ่นเรือน ดนตรี อายุ 60 ปี เปิดเผยว่า ต้องเร่งรื้อถอนบ้านทรงไทย อายุ150 ปี เลขที่ 21 ม. 7 ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ปลูกอยู่ริมตลิ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่พังลงไปในแม่น้ำทั้งหลัง สืบเนื่องจากตลิ่งที่ทรุดตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา กระทั่งนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา สั่งเร่งให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการนำเข็มไม้มาตอกป้องกันการทรุดตัวชั่วคราวระหว่างรอการสร้างเขื่อนป้องกันถาวร มีการชี้แจงถึงการสร้างเขื่อนเกิดความล่าช้าเนื่องจากมีการปรับแบบเขื่อนเพื่อให้เหมาะกับพื้นที่และความต้องการของชุมชนด้วย

นางอุ่นเรือน ดนตรี อายุ 60 ปี กล่าวว่า ตลิ่งมาทรุดตัวอีกครั้ง เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาเกิดการทรุดตัวใต้ดินทำให้พื้นบ้านทรุดตัวลงไปประมาณ 30 ซ.ม. ส่งผลให้บ้านของตนเองและบ้านที่ปลูกติดกัน จำนวน 3 หลังได้รับผลกระทบ ทรุดตัวด้วย จึงต้องรื้อบ้านทรงไทยโบราณอายุกว่า 150 ปี ออกเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย




ขณะที่บ้านของ น.ส.พิจิตรา ขันเพชร อายุ 23 ปี อยู่ติดกันก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกันเสาบ้านที่อยู่ริมน้ำทรุดตัวไป4ต้น แผ่นปูนแตกร้าวลึกกว่า 20 ซม. ได้รับความเสียหายในขณะนี้ต้องรื้อบันไดบ้านไปไว้หลังบ้านแทน และต้องเฝ้าดูสถานการณ์ หากมีการทรุดต่อเนื่องจะต้องรื้อบ้านออกก่อน

ส่วนนางสมจิตร อัตตะสาระ อายุ 71 ปี กล่าวว่าตนเองต้องฝ้าระวังอย่างมากไม่ได้หลับไม่ได้นอนต้องคอยดูว่าบ้านจะทรุดตอนไหน ตอนนี้ไม่มีที่จะอยู่แล้ว ได้แต่รอว่าทางราชการจะมาทำเขื่อนให้ตอนไหน ขอให้มาก่อนที่บ้านจะพังลงน้ำไปจนไม่มีที่อยู่