ผบ.ทบ.ลั่นไม่มีปฏิวัติ ถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุจลาจล

2018-10-17 16:25:42

ผบ.ทบ.ลั่นไม่มีปฏิวัติ ถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุจลาจล

Advertisement

ผบ.ทบ. ไม่รับปากเรื่องปฏิวัติ หวังใจการเมืองอย่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติอีก ถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุแห่งการจลาจล ก็ไม่มีอะไร

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวว่า สถานการณ์ในอนาคตข้างหน้า กองทัพบกจะต้องเผชิญกับสถานการณ์หลายอย่างตามปฏิทินการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ก็จะต้องเตรียมการทำความเข้าใจกับกำลังพล ที่สำคัญผู้บังคับหน่วยจะต้องแยกแยะภารกิจให้ออก การเลือกตั้งที่กำลังจะมีเกิดขึ้น ได้เน้นย้ำในส่วนที่เป็นกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ว่าต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะจากนี้ไปก็ต้องถูกจับตาจับจ้องจากนักการเมือง ซึ่งยอมรับว่าทหารขาดประสบการณ์เรื่องการเมือง จึงให้แนวทางของกองทัพโดยเฉพาะ กกล.รส. ให้ระมัดระวัง ไม่ให้การเมืองเข้ามาใช้ประโยชน์ จากนี้ไปถูกจับตามองแน่นอน เพราะกองทัพและ คสช.ก็คือเนื้อเดียวกัน ขณะนี้รัฐบาลก็คือรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ยืนยันว่าไม่ว่าพรรคการเมืองใดมาเป็นรัฐบาลเราก็ต้องทำ ไม่ต้องห่วง ตนทำงานเกิน100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าใครมาเป็นนายของตนก็ตาม



ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ในอนาคตเกิดวิกฤติกองทัพจะปฏิวัติอีกหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ นิ่งไปก่อนตอบว่า เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อย่าให้เป็นเพียงแต่ภาพที่เกิดขึ้น ขอให้บันทึกอยู่ในสมองและความทรงจำ เช่นเดียวกับคนไทยทุกคนที่เคยเห็นภาพต่างๆที่เกิดขึ้นเมื่อบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย วันนั้นทหารยืนอยู่ตรงไหน เราถูกรัฐบาลสั่งการให้ออกมาควบคุมความสงบเรียบร้อย เราทำด้วยหัวใจ เราไม่ได้คิดแบบนักการเมืองว่าจะเข้ามาบริหารประเทศ หวังว่าเหตุการณ์รุนแรงในบ้านเมืองเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก เพราะมีการแก่งแย่งชิงการเมือง การเอาชนะ ไม่รู้จักแพ้ไม่รู้จักชนะ แล้วคนที่แพ้ก็คือประเทศ ยืนยันว่ากองทัพไม่มีวันชนะประชาชน แต่ประชาชนที่ออกมาสร้างความเดือดร้อน ยั่วยุให้จุดไฟเผา มีการประกอบระเบิด นั่นคือท่านแพ้ ท่านเป็นประชาชนที่ทำให้ประเทศแพ้ แทนที่เราจะแข่งขันทางการค้า แล้วต้องใช้เวลากี่ปีฟื้นฟูประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย จุดไฟเผาในเมือง เกิดกลียุค ปีเดียว สิ่งปลูกสร้างทำได้ แต่ในทางการค้าไม่ใช่




“สิ่งที่ถามว่าจะมีปฏิวัติหรือไม่ ผมหวังใจเป็นอย่างยิ่งว่าการเมืองอย่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติอีก ถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุแห่งการจลาจล ก็ไม่มีอะไร ประเทศไทยเคยมีปฏิวัติมา 10 กว่าครั้ง แต่ไม่เหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะช่วงหลังเกิดจากการเมืองทั้งสิ้น ผมไม่ได้บอกว่านักการเมืองดีหรือไม่ดี แต่เชื่อว่านักการเมืองที่ดีก็มี และนักการเมืองที่ไม่ดีก็มี” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว