สั่งตั้งกรรมการสอบด่วน! ปมร้อน! “อมเงินดูแลคนพิการ”

2018-10-17 15:35:58

สั่งตั้งกรรมการสอบด่วน! ปมร้อน! “อมเงินดูแลคนพิการ”

Advertisement

ผวจ.กาฬสินธุ์ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีผู้ปกครองร้องเรียนชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา ไม่จ่ายค่าจ้างเหมาบริการ แก่ผู้ได้รับสิทธิ์เต็มจำนวน

จากกรณีตัวแทนผู้ปกครองคนพิการใน จ.กาฬสินธุ์ ออกมาร้องเรียนเรื่องเงินค่าแรงผู้ดูแลคนพิการ ในโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 คนละ 1 แสนบาทต่อปี หรือเดือนละเกือบหมื่นบาท ถูกชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.กาฬสินธุ์ ยักยอก ด้วยวิธีให้เปิดบัญชี จากนั้นเก็บบัตรเอทีเอ็มและสมุดบัญชีก่อนจ่าย ให้รายเดือนแค่คนละ 2,000-4,000 บาท ทั้งที่มีการโอนเงินเข้าจริงเกือบหมื่นบาทนั้น 

นายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อหาทางออกร่วมกันและหาวิธีการเยียวยาผู้เสียหาย รวมถึงการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในโครงการปีถัดไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและความเสียหายซ้ำอีก




ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ฯ ประสานกับบริษัทเอกชน ที่จะเข้ามาจ้างงานและช่วยดูแลคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 35 อย่างใกล้ชิด โดยให้ความรู้ความเข้าใจกับคนพิการในสิทธิที่พึงมีพึงได้ พร้อมทั้งให้มีเจ้าหน้าที่ออกเยี่ยม และตรวจ ติดตามสภาพความเป็นอยู่ของผู้พิการว่าถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่