พบแล้ว! หนุ่มท่องป่าพลัดตกเหว ทหาร ฉก.เตรียมโรยตัวช่วย

2018-10-17 11:20:10

พบแล้ว! หนุ่มท่องป่าพลัดตกเหว ทหาร ฉก.เตรียมโรยตัวช่วย

Advertisement

พบตัวแล้ว..หนุ่มนักท่องป่าเที่ยวชมน้ำตกร้อยวา กลางป่าลึกอุทยานฯ เขาแหลม เคราะห์ร้ายพลัดตกจากหน้าผา ร่วงลงเหวขาหักศีรษะบวม ทหาร ฉก.ลาดหญ้าโรยตัวลงไปปฐมพยาบาล เตรียมนำตัวขึ้นจากเหว ฮ.ทหารเตรียมรับส่ง รพ.

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา พ.อ.สราวุธ  ไชยสิทธิ์ ผบ.ฉก.ลาดหญ้าผบ.ร.29 กองกำลังสุรสีห์ พล.ร.9 กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯ เขาแหลม อ.สังขละบุรี มีนักท่องเที่ยวเป็นชาย 4 คน หญิง 1 คน รวม 5 คน เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร (ด้านตะวันตก) ประสบอุบัติเหตุพลัดลื่นตกหน้าผา บริเวณน้ำตกร้อยวา ห้วยปั้นโป่ง บ.กองม่องทะ ม.2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี บริเวณ พิกัด MS 590711 ภายในเขต อช.เขาแหลม จำนวน 1 คน ทราบชื่อว่า นายนิพนธ์ หรือต่าย ยังไม่ทราบนามสกุล  สำหรับอาการในขั้นต้นทราบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการ ขาหัก และศีรษะกระแทกพื้น

จึงสั่งการให้ พ.อ.ชูพงษ์  สายอุบล รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วยกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ลาดหญ้า จำนวน 11 นาย พร้อม จนท.เสนารักษ์ 2 นาย ร่วมกับ จนท.กู้ภัยอุทยานฯเขาแหลม ปกครอง อ.สังขละบุรี พร้อมอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ




   ทั้งนี้ พล.ต.ฐกัด  หลอดศิริ ผบ.พล.ร. 9 / ผบ.กองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก กองกำลังสุรสีห์ นำเฮลิคอปเตอร์ เข้าสนับสนุนทำการช่วยเหลือ จอดรอเตรียมพร้อม ที่สนาม ฮ.เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ เพื่อเร่งเข้าให้การช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่ง รพ.สังขละบุรี โดยเร่งด่วน ต่อมา ฮ.ได้นำอุปกรณ์การสื่อสาร อาหาร และเจ้าหน้าที่บางส่วน บินเข้าไปส่งในพื้นที่ป่าใกล้เคียง ซึ่งทำเป็นสนามให้ ฮ.ลงจอดชั่วคราว กับจุดเกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถนำผู้ได้รับบาดเจ็บออกมาได้

พ.อ.สราวุธ เผยต่อว่า ขณะเดียวกันได้จัดตั้งกองบังคับการติดตามสถานการณ์ พร้อมติดตั้งอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร ณ ที่ทำการ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ส่วนผู้บาดเจ็บหากเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปถึงแล้ว จะทำการช่วยเหลือเบื้องต้น คาดว่าน่าจะนำออกมาได้ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ เป็นเส้นทางที่ลำบากทุรกันดารเป็นหลุมเป็นบ่อ ขึ้นเขาลงห้วยตลอดทาง ต้องใช้รถชนิดขับเคลื่อน4ล้อเท่านั้น อีกทั้งเมื่อสุดทางที่รถจะวิ่งไปได้ ต้องเดินเท้าต่อไปยังที่เกิดเหตุกว่า10กม. รวมทั้งในพื้นที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ที่จะใช้ในการติดต่อสื่อสาร จึงต้องติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณวิทยุกำลังสูงเท่านั้น



และเมื่อช่วงดึกเวลา 21.30น.(16ต.ค.)พ.อ.สราวุธ ได้รับแจ้งจากชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ลาดหญ้า ว่าคณะเจ้าหน้าที่ ที่เดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุน้ำตกร้อยวา หรือห้วยปั้นโป่ง พบกลุ่มนักท่องเที่ยว 4 คนชาย 3 คน หญิง 1 คน อยู่บริเวณริมหุบเหวท่าทางอิดโรย มีอาการปลอดภัยทุกคน โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เชือกโรยตัวลงไปด้านล่างก้นเหว พบนายนิพนธ์ หรือต่าย ได้รับบาดเจ็บขาขวาท่อนล่างหัก และที่ศีรษะถูกกระแทกกับพื้นมีอาการบวม จากการประเมินสถานการณ์ของทีมแพทย์ ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ขึ้นมาจากเหวลึกได้ เนื่องจากหน้าผามีความสูงชัน รวมทั้งสภาพที่มืดมิดและมีฝนตกลงมา ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อนายนิพนธ์ได้ กำลังเจ้าหน้าที่ได้โรยตัวจากหน้าผา ปีนลงไปด้านล่างก้นเหว นำเครื่องนอน อาหารและน้ำดื่ม ลงไปให้นายนิพนธ์และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด โดยกางเต๊นท์ทำที่พักให้นายนิพนธ์นอนพักอยู่เบื้องล่างหุบเหวก่อน

ทั้งนี้ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ทหารฉก.ลาดหญ้า ได้มีการเตรียมวางแผน โดยคัดกำลังพลที่มีสภาพร่างกายแข็งแรง เพื่อเตรียมโรยตัวลงไปก้นเหว ช่วยเหลือนำตัวนายนิพนธ์ ที่ได้รับบาดเจ็บขึ้นมาด้านบน ในช่วงเช้า (17 ต.ค.) จากนั้นจะนำผู้ได้รับบาดเจ็บ ลำเลียงขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บริเวณพื้นที่จอด ฮ.ชั่วคราวที่ได้เตรียมทำไว้แล้ว เพื่อนำส่ง รพ.สังขละบุรี ทำการรักษาโดยเร่งด่วน