ตุรกีพบหลักฐานฆ่าหั่นศพคาช็อกกีในสถานกงสุลซาอุฯ

2018-10-17 09:00:51

ตุรกีพบหลักฐานฆ่าหั่นศพคาช็อกกีในสถานกงสุลซาอุฯ

Advertisement

ตุรกียืนยัน ศพของนายจามาล คาช็อกกี ถูกหั่นออกเป็นชิ้น และยังพบหลักฐานการสังหารเขาภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในเมืองอิสตันบูลอีกเพียบ พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาถูกฆ่าในสถานกงสุลจริง





เจ้าหน้าที่รัฐบาลตุรกี ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวานนี้ว่า ศพของ นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังที่หายตัวไป ถูกชำแหละและหั่นเป็นชิ้น หลังเขาถูกฆ่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำเมืองอิสตันบูล โดยคำกล่าวอ้างดังกล่าวมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สอบสวนสืบสวนของตุรกีเข้าไปตรวจค้นสถานกงสุลนานถึง 9 ชั่วโมงเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตุรกีไม่ได้พูดถึงวิธีการกำจัดศพ แต่บอกว่า นายคาช็อกกีถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม หลังจากเขาเดินทางเข้าไปรับเอกสารอนุญาตให้เขาแต่งงานใหม่กับฮาติซ เซนกิซ คู่หมั้นสาวชาวตุรกี ซึ่งทางการซาอุฯ ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เขาเดินทางออกจากสถานทูตอย่างปลอดภัย แต่เซนกิซ กล่าวว่า เธอไม่เห็นเขาออกมาอีกเลย






เจ้าหน้าที่ตุรกีเชื่อว่า ชายฉกรรจ์ชาวซาอุฯ 15 คน ที่เดินทางถึงเมืองอิสตันบูลในวันเกิดเหตุ เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายคาช็อกกี และมีความเป็นไปได้ว่า จะมีการฆาตกรรมนายคาช็อกกีที่สถานกงสุลแห่งนี้เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม



ขณะเดียวกัน ตำรวจตุรกีและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ที่เข้าไปตรวจสอบในสถานกงสุลซาอุฯ ก็พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า นายคาช็อกกี ถูกสังหารในสถานกงสุลจริง โดยตำรวจพบหลักฐานชัดเจนว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตในอาคารสถานกงสุล แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักฐานที่ตำรวจตรวจพบ ขณะที่รายงานของสื่อสหรัฐฯ เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า รัฐบาลซาอุฯ อาจกำลังเตรียมแถลงยอมรับว่า นายคาช็อกกี ซึ่งเกิดในซาอุฯ ถูกสังหาร เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนที่ผิดพลาดและไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล





ด้านประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี กล่าวเมื่อเช้าวานนี้ว่า คณะเจ้าหน้าที่สอบสวนสืบสวนของตุรกี กำลังตรวจสอบ “สารพิษ” และ “วัตถุบางชิ้นที่ถูกทาสีทับ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน นายเออร์โดวาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาหวังว่าจะสามารถได้บทสรุปในเร็ว ๆ นี้ เพราะการสอบสวนกำลังมุ่งเน้นไปที่หลักฐานหลายชิ้นเช่นวัตถุมีพิษ และวัตถุอื่น ๆ ที่ถูกเคลื่อนย้ายด้วยการทาสีทับ ซึ่งเป็นการจงใจทำลายหลักฐาน






ส่วนซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เห็นเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเข้าไปในอาคารสถานกงสุลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนของตุรกี ซึ่งรวมทั้งชุดพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จะเดินทางไปถึงเพื่อตรวจสอบสถานที่

นอกจากนี้ คณะสอบสวนของตุรกี คาดว่าจะทำการตรวจสอบบ้านพักของสถานกงสุลใหญ่ซาอุฯด้วย เนื่องจากซีซีทีวี ฉายให้เห็นภาพรถยนต์หลายคัน วิ่งออกมาจากอาคารสถานกงสุลเข้าไปยังบ้านพักของกงสุลใหญ่ที่อยู่ใกล้กันเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนสำนักข่าวกึ่งทางการของตุรกี “อนาโดลู” รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ด โอไตบี กงสุลใหญ่ของซาอุฯ ก็เดินทางออกจากตุรกีไปแล้วเมื่อวานนี้ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวน กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า ทางการตุรกีมีหลักฐานทั้งเสียงและภาพในช่วงวินาทีที่นายคาช็อกกีถูกสังหารภายในสถานกงสุล







ซาอุดีอาระเบีย ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากนานาชาติ ให้ชี้แจงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี ซึ่งสร้างความตึงเครียดทางการทูตระหว่างซาอุฯและชาติตะวันตก