เมแกน มาร์เคิล ตั้งครรภ์เสี่ยงติดเชื้อไวรัสซิกา เยือนตองกาและฟิจิ

2018-10-16 13:50:14

เมแกน มาร์เคิล ตั้งครรภ์เสี่ยงติดเชื้อไวรัสซิกา เยือนตองกาและฟิจิ

Advertisement

มีความห่วงใยเมแกน มาร์เคิล พระฉายาในเจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ ในการเสด็จเยือนตองกาและฟิจิ ร่วมกันครั้งแรก หวั่นการติดเชื้อไวรัสซิกา ที่ระบาดในหญิงตั้งครรภ์ระหว่างเยือนตองกาและฟิจิ ซึ่งยังมีการระบาดอยู่ แม้ในระดับต่ำก็ตาม

พระราชวังเคนซิงตัน ของราชวงศ์อังกฤษ ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ดยุคและดัสเชสแห่งซัสเซกซ์ คาดว่าจะได้รัชทายาทองค์แรก ขณะที่ ทั้ง 2 พระองค์เสด็จถึงออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของทั้งคู่ โดยการเยือนครั้งนี้ จะรวมทั้งเยือนประเทศตองกาและฟิจิ ซึ่งทั้งสองประเทศนี้ ยังมีความเสี่ยงกับจากเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ทารกแรกเกิดมีอาการผิดปกติทางสมอง แต่แหล่งข่าวของราชวงศ์ แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางพระราชวังเคนซิงตัน ได้พิจารณาปัญหาทางการแพทย์ก่อนที่เมแกนจะเสด็จพร้อมพระสวามีแล้ว แต่ทั้ง 2 ก็ไม่ยอมเปลี่ยนกำหนดการ

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก หรือฮู และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ หรือซีดีซี แนะนำไม่ให้เดินทางไปยัง 2 เกาะนี้ขณะตั้งครรภ์ ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร แนะนำให้บรรดาคุณผู้หญิงพิจารณาเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็น จนกว่าจะคลอดสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ ทั้งนี้ ซีดีซี ขึ้นบัญชีฟิจิและตองกา เป็นพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อไวรัสซิกา ส่วนฮูบอกว่า ตองกาเสี่ยงระดับ 1 เป็นพื้นที่ระบาดใหม่ หรือกำลังมีการระบาดอยู่ และฟิจิ เสี่ยงระดับ 2 เป็นพื้นที่ที่มีหลักฐานการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ก่อนปี 2558 หรือมีการแพร่เชื้ออยู่




ในปี 2561 ฟิจิไม่มีรายงานกรณีการติดเชื้อไวรัสซิกา และมีการยืนยัน 1 รายในปี 2560 จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุข และยังไม่มีรายงานโรคแทรกซ้อนที่มีเกี่ยวข้องกับไวรัสซิกา ทั้งในปี 2560 หรือ 2561 “ในประเทศเหล่านี้ มีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ไม่สูง” อาดัม คูชาร์สกี รองศาสตราจารย์และนักระบาดวิทยาที่ London School of Hygiene & tropical Medicine กล่าว

คูร์ชาร์สกี อธิบายว่า ทั้งตองกาและฟิจิ มีรายงานการระบาดของไวรัสซิกามากที่สุดในปี 2559 และระดับความเสี่ยงในปัจจุบัน ต่ำกว่าปี 2559 มาก “ยังมีความเป็นไปได้อยู่ แต่ระดับต่ำกว่าปีก่อน” เขากล่าว และกล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความเสี่ยงที่มีอยู่นี้ มันก็เป็นเรื่องดีที่จะต้องขอคำแนะนำทางการแพทย์และการเดินทาง



ทั้งนี้ การติดเชื้อไวรัสซิกา ระหว่างการตั้งครรภ์นั้น อาจทำให้เกิดการแท้งลูก และเด็กเสียชีวิตในครรภ์ และยังทำให้ทารกเกิดมามีอาการผิดปกติทางสมอง คือขนาดศีรษะเล็กกว่าปกติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของสมองที่ไม่สมบูรณ์, เกิดปัญหาด้านการมองเห็น หรือบกพร่องทางระบบประสาท ซีดีซี ประเมินว่า ทารก 1 ใน 7 ที่ติดเชื้อไวรัสซิกา มีปัญหาด้านสุขภาพ ส่วนอาการของผู้ได้รับเชื้อนี้ ก็จะมีทั้งเป็นไข้ เป็นผื่น ปวดข้อและตาแดง (ตาสีชมพู) เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุด ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดกล้ามเนื้อหรือปวดหัวร่วมด้วย ในหมู่หญิงตั้งครรภ์เสี่ยงได้รับเชื้อนี้มากที่สุด