ปิดตำนาน "เต้าส่วนเจ้ตุ่ม" 40 ปีคู่เมืองบุรีรัมย์

2018-10-16 12:00:09

ปิดตำนาน "เต้าส่วนเจ้ตุ่ม" 40 ปีคู่เมืองบุรีรัมย์

Advertisement

ชาวบุรีรัมย์ กว่า 300 คนเข้าคิวรอซื้อ”เต้าส่วนเจ้ตุ่ม”ในตลาดโต้รุ่งเก่า ที่ขายวันละไม่ถึง 2 ชม.ก็หมดเกลี้ยง หลังเจ้าของประกาศจะเลิกขายต้องการพักผ่อน เผยคนมารอคิวแรกบ่าย 2 จากเวลาเปิด 17.30 มีทั้งผู้สมหวังและผิดหวัง และเสียดายที่เต้าส่วนสูตรโบราณ จะหายไปจากจังหวัด เจ้าตัวแจงเอายอดขายวันสุดท้ายมอบให้โรงพยาบาล

วันที่ 16 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีร้าน”เต้าส่วน เจ้ตุ่ม”ที่ขายในตลาดโต้รุ่งเก่า บริเวณสี่แยกเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ประกาศทางเฟซบุ๊ก ว่าจะขายเต้าส่วนวันสุดท้ายคือวันที่ 15 ต.ค.แล้วจะเลิกกิจการ เพราะต้องการพักผ่อน หลังจากขายมานานกว่า 40 ปีนั้น การประกาศดังกล่าว ทำให้ลูกค้าประจำของเจ้ตุ่ม และผู้ที่เคยได้ลิ้มรสเต้าส่วนสูตรโบราณ ต่างต้องการมาลิ้มรสความอร่อยของเต้าส่วนเจ้ตุ่มเป็นครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้อาจจะหารับประทานเต้าส่วนรสชาติแบบนี้ไม่ได้แล้ว

นับถือเป็นประวัติการณ์ของร้านอาหารในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีคนมาเข้าคิวรอซื้อคนแรกตั้งแต่เวลา 14.00 น.จากเวลาเปิดร้าน 17.30 น.จากนั้นได้มีคนทยอยเดินทางมาต่อคิวอย่างต่อเนื่อง จนคิวสุดท้ายเป็นคนที่กว่า 400 ทั้งที่เจ้ตุ่มทำเต้าส่วนมาเพียง 8 หม้อ ซึ่งไม่เพียงพอกับจำนวนคนที่มารอ โดยมีการกำหนดให้ซื้อได้คนละ 5 ถุงและคนละ 3 ถุงตามลำดับ เพราะมีผู้สั่งจองล่วงหน้าแล้วเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความตั้งใจของลูกค้าที่ต้องการทานเป็นครั้งสุดท้าย กระทั่งเวลา 19.00 น.เต้าส่วนเจ้ตุ่ม ก็ขายหมด มีคนผิดหวังจากการรอคิวอีกกว่า 100 คน




น.ส.วิไลพร อัยโมสถ อายุ 40 ปี บอกว่า หลังทราบข่าวได้มารอตั้งแต่บ่าย 2 เพราะกลัวจะไม่ได้เต้าส่วนไปรับประทาน เพราะปกติร้านเจ้ตุ่มจะต้องมีคนรอทุกวัน วันนี้ซึ่งมีการประกาศหยุดขาย จึงตั้งใจจะมารอซื้อให้ได้ ตั้งใจไว้จะซื้อ 32 ถุง แต่คงไม่ได้ เพราะคนมารอคิวมากกว่าเต้าส่วน

น.ส.ชุรีพร พรหมสวัสดิ์ อายุ 42 ปี บอกว่า รู้แล้วว่าไม่ได้เต้าส่วน เพราะทำใจไว้แล้วที่ผ่านมาเคยมาซื้อและต้องก็ผิดหวังหลายครั้งเพราะเต้าส่วนหมดก่อน จำนวนคนมารอเยอะ แต่ต้องรอจนถึงวินาทีสุดท้าย แต่ก็ไม่เสียใจ



ด้านนางจิราวรรณ ทองมาตินย์ หรือเจ้ตุ่ม อายุ 63 ปี เจ้าของร้าน บอกว่าสาเหตุที่ประกาศเลิกขายเพราะร่างกายไม่ไหว อยากจะพักผ่อน บรรยากาศวันนี้ตนจะไม่ลืมที่ลูกค้าไว้ใจมาให้กำลังใจจนวันสุดท้าย จุดเด่นของเต้าส่วนของตนคือถั่วกับกะทิ จะใช้กะทิสดคั้นเอง เอาเฉพาะหัวกะทิ ส่วนถั่วจะใช้ถั่วสวนจะไม่ใช้ถั่วไร่ เน้นความสะอาด โดยยอดขายวันนี้กว่า 10,000 บาท จะเอาไปบริจาคให้ รพ.บุรีรัมย์ เพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์

สำหรับ”เต้าส่วนเจ้ตุ่ม”เป็นของหวานสูตรต้นตำรับร้านเก่าแก่ของ จ.บุรีรัมย์ ที่เปิดขายในตลาดโต้รุ่งเก่า ในเขตเทศบาลเมือง มานานกว่า 40 ปีแล้ว ซึ่งแต่ละวันในช่วงเย็นเวลาประมาณ 17.30 น. จะมีลูกค้าจากทุกเพศ ทุกวัย มายืนเข้าคิวรอซื้อเป็นแถวยาว

ร้านจะปิดทุกวันพระเพื่อไปทำบุญ และปิดวันอาทิตย์พักผ่อนเพราะไม่ได้จ้างลูกน้อง ทำกันเองในครอบครัว โดยร้านจะเปิดตั้งแต่เวลาประมาณ 17.30 น.ทำวันละ 8 หม้อ ใช้เวลาขายไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็มีลูกค้ามาเข้าคิวซื้อจนหมดเกลี้ยง หากใครมาช้าก็ต้องอดใจไปรับประทานในวันหลัง



เจ้ตุ่มขายมานานกว่า 40 ปีแล้ว ขายตั้งแต่ถ้วยละ 50 สตางค์ จนปัจจุบันถ้วยละ 20 บาท ถือเป็นร้านเก่าแก่ของจังหวัดสาเหตุที่มีลูกค้ามาเข้าคิวรอซื้อยาวเหยียด อาจเพราะเนื่องจากการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และรสชาติอร่อย หอมกลิ่นกะทิเพราะคั้นสดใหม่ทุกวัน