13 หมูป่าบุกทำเนียบพบนายกฯมอบรางวัล Asia Game Changer Awards

2018-10-16 10:05:52

13 หมูป่าบุกทำเนียบพบนายกฯมอบรางวัล Asia Game Changer Awards

Advertisement

เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนเข้าทำเนียบรัฐบาลพบนายกฯ มอบรางวัล Asia Game Changer Awards ในฐานะผู้นำรัฐบาล เพื่อเก็บไว้ในนามของประเทศไทย

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ช่วยโค้ชและเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีรวมทั้งหมด 13 คน เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนประชุม ครม.วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ประธานกรรมการสื่อสร้างสรรค์ พร้อมคณะจะนำทั้ง 13 คน เข้าเยี่ยมคารวะและมอบรางวัล Asia Game Changer Awards ที่ได้รับจากสมาคม Asia Society Association ที่ได้รับจากสมาคม Asia Society Association ให้แก่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. หลังเดินทางกลับจากการไปร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ที่ประเทศอาร์เจนตินา และสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล



นายวิษณุ กล่าวว่า นายโธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากลได้เชิญ 13 ชีวิตหมูป่าและผู้ปกครอง เข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ประกอบกับสมาคม Asia Society Associationเชิญนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา เป็นผู้แทนทีมปฏิบัติการถ้ำหลวง จ.เชียงราย เข้ารับรางวัล และคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย เห็นว่าพ้นระยะการเฝ้าระวังแล้วและไม่กระทบต่อการเรียนการสอนจึงเห็นควรตอบรับคำเชิญ โดยจัดกิจกรรม “13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี่ ขอบคุณชุมชนโลก” ขึ้นเมื่อวันที่ 3-13 ต.ค. 2561 ใน 2 ประเทศคือ อาร์เจนตินาและสหรัฐอเมริกา เพื่อขอบคุณชาวโลกในนามของประเทศไทยที่ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือด้วยความห่วงใยมนุษยชาติ และนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในด้านต่างๆ อาทิ วัฒนธรรม ความร่วมมือ ความมีน้ำใจ เอื้ออาทร การรู้รักสามัคคี รวมทั้งการบริหารจัดการปัญหาหรือสถานการณ์ภัยพิบัติที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยาในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นผู้แทนทีมปฏิบัติการถ้ำหลวง จ.เชียงราย เข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards จากสมาคม Asia Society Association โดยมีนายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ช่วยโค้ชและเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน ผู้แทนทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมีร่วมเป็นสักขีพยาน ณ นครนิวยอร์ก มลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา




รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือชีวิตเด็กและผู้ช่วยโค้ชทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ ณ วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอนนับเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศที่ปฏิบัติภารกิจด้วยความกล้าหาญ ทุ่มเทและเสียสละอย่างสุดกำลังความสามารถโดยได้รับกำลังใจจากคนทั่วโลก และด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และพระเมตตาของพระบรมวงศานุวงศ์ที่ได้พระราชทานความช่วยเหลือและขวัญกำลังใจตลอดการปฏิบัติงาน ทำให้ภารกิจนี้ สำเร็จลุล่วงไปได้



ด้วยดีอย่างไรก็ตาม ความร่วมมือร่วมใจของคนทั่วโลกในครั้งนี้ ไม่ได้คำนึงถึงเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ เพราะมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ความเป็นมนุษยชน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นประสบการณ์และก่อให้เกิดแรงบันดาลใจแก่คนทั่วโลกในการเรียนรู้และหันมาใช้ชีวิตเพื่อผู้อื่น เป็นการช่วยเปลี่ยนแปลงโลกได้




รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ผู้เกี่ยวข้องได้หารือร่วมกันแล้วมีความเห็นตรงกันว่า รางวัลที่ได้รับครั้งนี้ เป็นการรับในนามผู้แทนประเทศไทยและผู้แทนทีมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนับหมื่นคนทั่วโลก ที่มาช่วยกันทำงานเพื่อช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ และการปฏิบัติภารกิจดังกล่าวยังเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในด้านต่างๆ รวมทั้งปีนี เป็นครั้งแรกที่มีคณะบุคคลจากประเทศไทย ได้รับรางวัลนี้จึงเห็นควรจะส่งมอบรางวัลให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาล เพื่อเก็บไว้ในนามของประเทศไทย