ฝรั่งเศสน้ำท่วมหนักในรอบ 127 ปีเสียชีวิตแล้ว 13 ราย

2018-10-16 08:00:03

ฝรั่งเศสน้ำท่วมหนักในรอบ 127 ปีเสียชีวิตแล้ว 13 ราย

Advertisement

น้ำท่วมฉับพลันในหลายเมืองทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ หลังพายุฝนพัดกระหน่ำในคืนก่อนหน้านั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่าง น้อย 13 ราย ประชาชนที่ได้รับผลกระทบบางส่วน ได้รับการช่วยเหลือดึงขึ้นจากหลังคาบ้านโดยเฮลิคอปเตอร์หน่วยกู้ภัย ขณะที่ฝนตกหนักเพียงไม่กี่ชั่วโมง วัดปริมาณน้ำฝนได้เท่ากับฝนตกหลายเดือน ทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ เชี่ยวกราก

แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย หลังจากพบผู้ประสบภัยอีก 2 ศพในเมืองตาร์บ และเมืองการ์กาซอน โดยนายอีริค เมนาสซี นายกเทศมนตรีเมืองตาร์บ เผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองเลวร้ายสุด มีผู้เสียชีวิตในเมืองตาร์บ 6 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน เจ้าหน้าที่ของ วิจีกรูส์ หน่วยงานเฝ้าระวังแม่น้ำเอ่อล้นฝั่งของฝรั่งเศส กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโอด สูงสุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1891 หรือเมื่อ 127 ปีก่อน

ทางด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง มีแผนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม "โดยเร็วที่สุด" แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รบกวนการปฏิบัติงานช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่