พาสปอร์ตญี่ปุ่นเจ๋ง ”ทรงพลัง” ที่สุดในโลกปีนี้

2018-10-16 07:45:38

พาสปอร์ตญี่ปุ่นเจ๋ง ”ทรงพลัง” ที่สุดในโลกปีนี้

Advertisement

การจัดอันดับพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง ที่ทรงพลังที่สุดในโลก “ดัชนีพาสปอร์ตเฮนรี่” ประจำปี พ.ศ. 2561 โดยสำนักกฎหมายสากล เฮนรี่และเพื่อน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการโยกย้ายถิ่นฐาน และการยื่นขอสัญชาติ


โดยทำเป็นรายงานการสำรวจหนังสือเดินทางของแต่ละประเทศ ที่ใช้เดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือรับวีซ่าที่ปลายทาง ปรากฏว่า ปีนี้หนังสือเดินทางของญี่ปุ่นทรงพลังที่สุดในโลก สามารถเดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ อย่างเสรีถึง 190 ประเทศ

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่หนังสือเดินทางญี่ปุ่นขึ้นอันดับ 1 ของโลก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อถือของประชาคมโลก แต่พลังทางเศรษฐกิจก็เป็นอีกปัจจัย รัฐบาลญี่ปุ่นเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก พาสปอร์ตญี่ปุ่นเขี่ยสิงคโปร์แชมป์เก่าปีที่แล้วลงไปอยู่อันดับ 2 ในปีนี้ หลังจากสามารถเดินทางเข้าประเทศเมียนมา โดยไม่ต้องขอวีซ่า เมื่อต้นเดือน ต.ค.นี้ โดยปีที่แล้วพาสปอร์ตญี่ปุ่นอยู่อันดับ 5 ของโลก สามารถเดินทางเข้า 172 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า



พาสปอร์ตสิงคโปร์ ซึ่งทรงพลังเป็นอันดับ 2 สามารถเดินทางเข้า 189 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า อันดับ 3 เยอรมนี ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ ครองร่วม เข้าได้ 188 ประเทศโดยปลอดวีซ่า อันดับ 4 ร่วมมี 5 ประเทศได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ อิตาลี สวีเดน และสเปน เข้าได้โดยปลอดวีซ่า 187 ประเทศ อันดับ 5 ร่วมมี 7 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ นอร์เวย์ ออสเตรีย ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส เข้าได้ 186 ประเทศ

ส่วนจีน ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ อันดับสูงขึ้นมาก แต่ล่าสุดยังอยู่ที่ 71 สามารถเข้าได้ 74 ประเทศโดยปลอดวีซ่า สำหรับพาสปอร์ตของประเทศไทย จากข้อมูลของกรมการกงสุล สามารถใช้เดินทางเข้า 30 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า และอีก 8 ประเทศแบบขอรับวีซ่า ปลายทาง แต่ไม่ระบุอันดับทรงพลัง.