ไอเอสเอสมีเสบียงเหลือพออีกอย่างน้อย 6 เดือน

2018-10-15 06:45:42

ไอเอสเอสมีเสบียงเหลือพออีกอย่างน้อย 6 เดือน

Advertisement

นักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) มีเสบียงเช่น เชื้อเพลิง ออกซิเจน น้ำ และอาหาร มากเพียงพอที่จะใช้ได้อีกอย่างน้อย 6 เดือน จากการเปิดเผยของนายวลาดิเมียร์ โซลอฟยอฟ นักบินอวกาศรัสเซีย ในฐานะผู้บังคับการสถานีไอเอสเอสคนปัจจุบัน

องค์การอวกาศรัสเซีย หรือ รอสคอสมอส ประกาศระงับการส่งยานอวกาศทั้งหมดที่มีมนุษย์ขึ้นไปด้วย เป็นการชั่วคราว หลังประสบความล้มเหลวในการส่ง 2 นักบินอวกาศชาวรัสเซียและชาวอเมริกัน ขึ้นไปยังสถานีไอเอสเอส จากฐานอวกาศในประเทศคาซัคสถาน จนต้องร่อนลงกลับสู่พื้นโลกแบบฉุกเฉิน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากจรวดโซยุซเกิดความขัดข้องทางเทคนิค

นายโซลอฟยอฟ เผยต่อสำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ว่า บนสถานีไอเอสเอสขณะนี้มีเสบียงเหลือเพียงพอ สำหรับลูกเรือดำรงชีวิตอยู่ได้นานกว่าครึ่งปี จนถึงฤดูร้อนปีหน้า




ขณะนี้มีนักบินอวกาศปฏิบัติภารกิจอยู่บนไอเอสเอส 3 คน เป็นชาวรัสเซีย อเมริกัน และเยอรมัน ประเทศละคน โดยทั้งสามกำหนดเดินทางกลับสู่โลกในเดือน ธ.ค. ปลายปีนี้ แต่ล่าสุดการเดินทางอาจต้องเลื่อนออกไป

เจ้าหน้าที่รอสคอสมอส กล่าวว่า ยังมีแผนที่จะส่งนักบินอวกาศไปยังไอเอสเอส ครั้งต่อไปในเดือน ธ.ค. แต่แผนการอาจเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนเหตุการณ์ขัดข้องล่าสุดของคณะกรรมการ