รวบ! อดีตผู้ใหญ่บ้านช่างรับเหมา ตระเวนลักทรัพย์นับไม่ถ้วน

2018-10-11 15:30:02

รวบ! อดีตผู้ใหญ่บ้านช่างรับเหมา  ตระเวนลักทรัพย์นับไม่ถ้วน

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมตัวอดีตผู้ใหญ่บ้านและเป็นช่างรับเหมาก่อสร้าง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ในความผิดฐานลักทรัพย์ ยึดของกลางได้กว่า 41 รายการ

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รรท.ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5, พ.ต.อ.พิเชษฐ จีระนันตสิน รรท.ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ ผกก.สภ.หางดงฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัว นายวรรณ อินทจักร อายุ 68 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านและเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 4 ต.สบแม่ข่า อ.หางดง จว.เชียงใหม่ ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม” หรือ “รับของโจร” ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.685/2561 ลงวันที่ 9 ต.ค. 2561 ตามคดีอาญาของ สภ.หางดง ที่ 662/2561 พร้อมของกลาง อาทิ ซิงค์อ่างล้างหน้า, ประตูห้องน้ำ, เหล็กนั่งร้าน, ผ้าเต้นท์, เครื่องสูบน้ำ, พัดลมตั้งพื้นขนาดใหญ่, ปลั๊กสีดำ, เครื่องตัดเหล็ก, เลื่อยตัดไม้ไฟฟ้า, เครื่องเจียรไฟฟ้า (ลูกหมู), เหล็กเส้น น้ำหนักประมาณ 140 กก., เครื่องปรับอากาศ และเตาแก๊ส รวมทรัพย์สินทั้งหมดกว่า 41 รายการ

ในการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากช่วงค่ำวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หางดง ได้รับแจ้งความร้องทุกข์จากผู้เสียหายว่า มีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์สินบริเวณสถานที่ก่อสร้างบ้าน ภายในหมู่บ้านเกาะ หมู่ที่ 3 ต.สบแม่ข่า อ.หางดงฯ เหตุเกิดระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 26 ก.ย.จึงได้ทำการสืบสวนทราบว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย. เวลาประมาณ 08.10 น. มีผู้ชายนำเหล็กเส้น น้ำหนักประมาณ 140 กก. ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ลักมาบางส่วน บรรทุกรถยนต์ไปขายที่ร้านท่าทอง รีไซเคิล เลขที่ 24/3 หมู่ที่ 4 ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จึงได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทราบว่า รถคันดังกล่าว เป็นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน นง-6788 เชียงใหม่ ซึ่งมีนาย ประจักษ์ อินทจักร์ บุตรชาย ของนายวรรณ อินทจักร เป็นผู้ครอบครอง จึงได้นำภาพถ่ายข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของนายวรรณ ให้เจ้าของร้านและลูกจ้างดู ซึ่งบุคคลทั้งสองยืนยันว่าชายที่นำเหล็กดังกล่าวมาขาย คือนายวรรณ อินทจักร จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ และหมายค้น ทำการตรวจค้นบ้านพักอาศัยของนายวรรณฯ พบทรัพย์สินของผู้เสียหาย จำนวนหลายรายการ




หลังถูกจับกุมก็ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน ปลดเกษียณมาหลายปีแล้ว และต่อมามีอาชีพรับเหมาก่อสร้างภายในหมู่บ้านและในหมู่บ้านใกล้เคียง ปัจจุบันก็ยังทำการก่อสร้างอยู่ และการก่อเหตุลักทรัพย์ก็ได้อาศัยอาชีพที่เป็นช่างรับเหมาก่อสร้าง ก็มักจะขับรถตระเวนไปตามพื้นที่ต่างๆ ในหมู่บ้าน ก็จะทราบว่าบ้านหลังไหนมีคนอยู่เวลาไหน หรือหลังไหนไม่มีคนอยู่เลย จากนั้นก็จะอาศัยความชำนาญที่เป็นช่าง ทำเหมือนเข้าไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าวก่อนก่อเหตุลักทรัพย์ หากวันไหนเอารถยนต์ไปก็จะใช้รถยนต์ก่อเหตุ แต่บางครั้งก็นำรถจักรยานยนต์ออกไปก่อเหตุก็มี ซึ่งในพื้นที่ สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้ก่อเหตุทั้งหมด 4 ครั้ง และสภ.แม่ปิง อ.เมืองเชียงใหม่ 1 ครั้ง กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทราบและเข้าจับกุมดังกล่าว หลังการสอบสวนแล้วจึงนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป