รวบ! 2 ชาวเวียดนาม ลักลอบขนซากเสือกลับประเทศ

2018-10-11 13:45:12

รวบ! 2 ชาวเวียดนาม ลักลอบขนซากเสือกลับประเทศ

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจพิษณุโลกรวบ 2 ชาวเวียดนามขณะลักลอบขนซากเสือขึ้นรถโดยสารจากแม่สอดไปมุกดาหาร แต่ระหว่างทางมีท่าทางพิรุธ จึงถูกเจ้าหน้าที่ประจำรถโดยสารแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบจึงพบของกลางเป็นซากเสือจึงทำการจับกุมดำเนินคดี

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 11 ต.ค. พ.ต.ท.นนทวร สีอินทร์ รอง ผกก.ป.สภ.เมือง จ.พิษณุโลก รับแจ้งจากพนักงานประจำรถโดยสารปรับอากาศสายตาก – มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ พิเศษ 829 -4 แจ้งว่า ภายในรถขณะนี้พบมีชาวต่างด้าว 2 คนท่าทางมีพิรุธ ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบที่ชานชาลาศูนย์ขนส่งผู้โดยสาร จ.พิษณุโลก แห่งที่ 1 ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ทาง พ.ต.อ.ทรงพล สังข์เกษม ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก ทราบและเดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจไปทำการตรวจสอบ


เมื่อมาถึงจุดรับแจ้งพบชายทั้ง 2 คนนั่งอยู่บนชั้น 2 ของรถโดยสารปรับอากาศ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ถึงกับหน้าถอดสี และมีท่าทางพิรุธให้การวกไปวนมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญตั้งลงจากรถ ทำการตรวจค้นตัวไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ทราบชื่อทั้ง 2 คน รายแรกคือ นายเล บินห์ อายุ 40 ปี สัญชาติเวียดนาม และนายเหงียน วัน ตุง อายุ 29 ปี สัญชาติเวียดนาม จากนั้นได้ให้พนักงานประจำรถปรับอากาศนำถุงผ้าสีรุ้งขนาดใหญ่จำนวน 1 ใบ ของทั้งสองคนที่อยู่ในห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถออกมาตรวจสอบ พบภายในถุงมีซากสัตว์จำนวนมาก เป็นซากกะโหลกเสือ ที่ถูกชำแหละเป็นชิ้น ๆ รวมแล้วจำนวนหลายรายการ มีทั้งกะโหลก เนื้อรมควัน ข้อเท้า อวัยวะเพศตัวผู้ และยังพบซี่โครง กับไขน้ำมัน 1 ขวด ถูกบรรจุซุกซ่อนอยู่ภายในถุงใบดังกล่าว



จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชาวเวียดนามทั้ง 2 คน พร้อมของกลางส่งตัวส่งให้กับ ร.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เวียงทองทวิผล รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพิษณุโลก พนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองพิษณุโลก สอบสวนเบื้องต้น ทั้งสองคนรับสารภาพว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ได้ร่วมกันซื้อซากเสือจากนายตุ่น สัญชาติเวียดนาม ในราคา 3 หมื่นบาท ที่บ้านพักในเขตพื้นที่ จ.ตาก และหลังจากนั้นจึงได้นัดกันเพื่อขนซากเสือกลับประเทศ โดยวันนี้ได้พากันนั่งรถโดยสารมาจาก บขส.จ.ตาก จุดหมายปลายทางจะไปลงรถที่ จ.ขอนแก่น แล้วเดินทางต่อไปที่ จ.หนองคาย เพื่อข้ามฝั่งไปลาวแล้วกลับประเทศเวียดนาม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าจากการจับกุมชาวเวียดนามได้ในครั้งนี้น่าจะเป็นกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าที่เข้ามาหาซื้อเพื่อลักลอบขนกลับประเทศ โดยอาศัยการใช้บริการรถประจำทาง เพราะง่ายแก่การตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ต่อไป