อินโดนีเซียอยู่ยาก แผ่นดินไหวเขย่าเกาะชวา-บาหลีซ้ำอีก ตายแล้ว 3

2018-10-11 09:45:27

อินโดนีเซียอยู่ยาก แผ่นดินไหวเขย่าเกาะชวา-บาหลีซ้ำอีก ตายแล้ว 3

Advertisement

อินโดนีเซียหวาดผวาต่อไปกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ เมื่อล่าสุดเช้าวันนี้ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 เขย่าเกาะชวาและบาหลีอีกรอบ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวและสึนามิบนเกาะสุลาเวสี เพิ่มเป็น 2,045 ราย

อินโดนีเซียยังต้องนอนอกสั่นขวัญแขวนต่อไป เมื่อภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันนี้ สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรงระดับ 6 นอกชายฝั่งเกาะชวาและบาหลี มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายในเกาะชวา และมีอาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย ก็สร้างความแตกตื่นในหมู่ประชาชน โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นในทะเลบาหลี จุดศูนย์กลางห่างไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 24 กิโลเมตรของเมืองซัมเบรันยาร์ บนเกาะชวา ทำให้อาคารหลายหลังบนเกาะบาหลี รีสอร์ทท่องเที่ยวชื่อดัง สั่นไหว และประชาชนต้องวิ่งออกมาจากบ้าน ในเมืองเดนปาซาร์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของบาหลี

บาหลีกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก หรือเวิลด์ แบงก์ ในสัปดาห์นี้ และจะมีผู้แทนและแขกผู้มีเกียรติกว่า 19,000 คน เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรวมทั้งรัฐมนตรี, ประธานธนาคารกลางและผู้นำบางประเทศ




นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกของสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า สำหรับผู้เสียชีวิต 3 รายในชวาตะวันออกนั้นเกิดขึ้นหลังจากอาคารหลายหลังพังถล่ม ขณะประชาชนกำลังนอนหลับ

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตสุดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 7.5 ซึ่งทำให้เกิดสึนามิ บนเกาะสุลาเวสี เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวานนี้ เพิ่มเป็น 2,045 รายแล้ว ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่ถูกพบในเมืองปาลู เมืองชายฝั่งของจังหวัดสุลาเวสี ขณะนี้มีประชาชนกว่า 82,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยในเมืองปาลูเมืองเดียว



เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังแข่งกับเวลาในการค้นหาเหยื่อ ด้วยความหวังว่าจะหาศพให้พบมากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ก่อนถึงกำหนดเส้นตายยุติการค้นหาในวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือหนัก ยังคงขุดค้นหาศพในหมู่บ้านบาลาโรอา ซึ่งมีบ้านเรือนกว่า 1,700 หลัง ถูกดูดลงใต้ดิน เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์ “แผ่นดินเหลว” ทำลายบ้านเรือนและดูดประชาชนลงใต้โคลน ขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่ามีประชาชนจำนวนเท่าไรที่สูญหาย แต่คาดว่าน่าจะสูงถึง 5,000 คน