คุก “สับ วาปี” 2 ปี 10 เดือนไม่รอลงอาญา

2018-10-09 22:55:27

คุก “สับ วาปี” 2 ปี 10 เดือนไม่รอลงอาญา

Advertisement

ศาลจังหวัดนครพนมตัดสินจำคุก “สับ วาปี” 2 ปี 10 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีเบิกความเท็จช่วย “ครูจอมทรัพย์” ส่วนเมียโดน 1 ปี 9 เดือน

จากกรณี นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือ "ครูจอมทรัพย์" เข้าร้องเรียนกระทรวงยุติธรรมให้รื้อคดีหลังตกเป็นจำเลยในคดีขับรถชนคนตาย แต่ต่อมาศาลฎีกาสั่งยกคำร้องทำให้ถูกตำรวจตามสอบสวนจับกุมขบวนการปั้นพยานเท็จ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ศาลจังหวัดนครพนม ได้มีคำพิพากษาตัดสินคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดนครพนม เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายสับ วาปี จำเลยที่ 1 และนางจันทร์ วาปี จำเลยที่ 2 โดยได้พิพากษาตัดสินจำเลยที่ 1 มีความผิดหลายกรรมต่างกัน ฐานร่วมกันแจ้งความอันเป็นเท็จ แก่เจ้าพนักงาน จำคุก 2 เดือน ฐานร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา และฐานร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ใช้เป็นพยานหลักฐาน จำคุก 6 เดือน ฐานเบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีอาญาต่อศาล จำคุก 3 ปี แต่มีการเพิ่มโทษ 1 ใน3 คือเป็น 4 ปี ฐานซ่องโจร 1 ปี ทั้งนี้ จำเลยที่ 1 รับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงลดโทษ กระทงละกึ่งหนึ่ง รวมจำคุก 2 ปี 10 เดือน ไม่รอลงอาญา




ส่วนจำเลยที่ 2 นางจันทร์ วาปี รวมจำคุก 1 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะที่ ครูจอมทรัพย์ กับ นายสุริยา นวลเจริญ  พร้อมพวกที่เหลือ ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว รอการพิจารณาของศาล หลังมีการไต่สวนจนครบ และมีรายงานว่า จะมีการพิจารณาตัดสินคดี ครูจอมทรัพย์ ในวันที่ 6 มี.ค. 2562