เริ่มแล้ว! ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ หนึ่งเดียวในโลก

2018-10-09 17:35:31

เริ่มแล้ว! ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ หนึ่งเดียวในโลก

Advertisement

งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประเพณีที่แปลก และมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกของ จ.เพชรบูรณ์ ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยขบวนแห่ทางบกและทางน้ำจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการตระการตา พร้อมการแข่งขันเรือพายทวนน้ำ เทศกาลอาหารอร่อย และการแสดงแสงสีเสียง หรือไลท์แอนด์ซาวด์ ตามตำนานประวัติของพระพุทธมหาธรรมราชา

งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ หรือพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองของจ.เพชรบูรณ์ลงสรงน้ำ เป็นประเพณีที่ชาว จ.เพชรบูรณ์ ได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ในสมัยโบราณนานกว่า 500 ปี โดยได้กำหนดจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสารทไทยของทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-12 ตุลาคม รวม 6 วัน 6 คืน

โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมานายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาจากวัดไตรภูมิ มาประดิษฐานบนราชรถออกแห่ทางบกไปรอบๆ เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้สักการะบูชา และอัญเชิญกลับมาประดิษฐานไว้ ณ.มณฑปพิธีที่วัดไตรภูมิ พร้อมจัดมหรสพเฉลิมฉลอง




และเมื่อเวลา 09.39 น.วันที่ 9 ต.ค.61 ซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งเป็นวันสารทไทย และเป็นวันสำคัญของงาน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้ทำพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา มาประดิษฐานบนเรือบุษบก ออกแห่ทางน้ำที่ในแม่น้ำป่าสัก บริเวณท่าน้ำหน้าวัดไตรภูมิ เพื่อเดินทางไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ.ที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ซึ่งเป็นบริเวณที่ตามตำนานได้เล่าสืบทอดกันมาว่า มีชาวบ้านที่ไปทอดแหหาปลา ได้พบพระพุทธมหาธรรมราชากำลังดำผุดดำว่ายอยู่ จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิจนถึงปัจจุบัน และเมื่อขบวนเรือพระพุทธมหาธรรมราชามาถึง เวลา 10.39 น.นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้กล่าวรายงานถึงประวัติความเป็นมาของการจัดงาน ต่อ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

สำหรับการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งมีศักดิ์เทียบเท่ากับพ่อเมืองในสมัยโบราณ จะเป็นผู้อุ้มพระพุทธมหาธรรมราชาลงดำน้ำ พร้อมกับเสนาบดีทั้ง 4 คือ กรมเวียง กรมวัง กรมคลัง และกรมนา โดยมีพระสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดชัยมงคลคาถา และพระสงฆ์จำนวน 67 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในปีนี้จะหันหน้าไปทางทิศเหนือ 3 ครั้งและทิศใต้ 3 ครั้ง เพื่อขออำนาจบารมีให้พระพุทธมหาธรรมราชา ช่วยดลบันดาลให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล และ หลังจากการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำเสร็จ ก็จะมีการโยนเครื่องเส้นถวายซึ่งเป็นข้าวต้มมัด กระยาสารท และข้าวตอกดอกไม้ ให้กับประชาชนที่มาร่วมในพิธีแย่งชิงกัน เพื่อเป็นสิริมงคล



จากนั้นในช่วงบ่าย ได้จัดให้มีการประกวดเรือสวยงาม และแข่งขันเรือพายทวนน้ำ ส่วนในช่วงกลางคืน ก็ได้จัดให้มีงานเทศกาลอาหารอร่อยจากอำเภอต่างๆ พร้อมการแสดงแสงสีเสียง ไลท์แอนด์ซาวด์ ตามตำนานประวัติความเป็นมาของพระพุทธมหาธรรมราชา และมหรสพสมโภชน์อีกมากมาย ตลอดทั้ง 6 วัน 6 คืน