หายตัวปริศนา!! ประธานองค์การตำรวจสากล

2018-10-06 12:50:49

หายตัวปริศนา!!  ประธานองค์การตำรวจสากล

Advertisement

ทางการฝรั่งเศสดำเนินการสอบสวน การหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำของนายเม้ง หงเว่ย ชาวจีน ตำแหน่งประธาน องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล เมื่อวานนี้ หลังจากได้รับแจ้งจากครอบครัวว่า ไม่ได้ข่าวคราวจากนายเม็ง นับตั้งแต่เขาออกจากสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพล ในเมืองลียง ทางภาคกลางของฝรั่งเศส เพื่อเดินทางกลับไปยังประเทศจีน เมื่อ วันที่ 25 ก.ย.





หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน รายงานว่า นายเม้งวัย 64 ปี ถูก "อุ้มตัวไป" เพื่อสอบปากคำในประเทศจีน แต่เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เหตุใดนายเม้งจึงถูกสอบสวนโดย "คณะกรรมการกฎระเบียบวินัย" และไม่ทราบว่าเขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด






แหล่งข่าวบอกว่า ภรรยาของนายเม้ง ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองลียง ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพล ได้ติดต่อตำรวจหลังจากเธอไม่ได้ทราบข่าวของสามีตั้งแต่เขาเดินทางไปยังประเทศจีนในช่วงปลายเดือนกันยายน ส่วนฝ่ายโฆษกของอินเตอร์โพล ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า นี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในฝรั่งเศสและจีน







แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายระดับสูงของฝรั่งเศส ระบุว่า นายเม้งไม่ได้อยู่ในดินแดนฝรั่งเศส เมื่อเขาถูกพบตัวครั้งสุดท้าย แต่ก็ปฏิเสธว่าเขาอยู่ในจีนหรือไม่ ภรรยาของเขาได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อรายงานการหายตัวไปของเขา ซึ่งเธอบอกว่า ได้ข่าวเขาครั้งสุดท้ายเมื่อ 10 วันก่อน และได้รับคำขู่คุกคามผ่านทางโซเชียล มีเดียและโทรศัพท์ด้วย






“ฝรั่งเศสกำลังติดตามตรวจสอบสถานการณ์ของประธานอินเตอร์โพล และมีความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อภรรยาของเขา เจ้าหน้าที่จีนก็ยังไม่ได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ แต่ทางฝรั่งเศสยังคงติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางการจีนอย่างต่อเนื่อง” แถลงการณ์ระบุ

นายเม้งได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานขององค์การตำรวจสากล เมื่อเดือน พ.ย. 2559 และวาระจะสิ้นสุดลง ในปี พ.ศ. 2563 ก่อนดำรงตำแหน่งนี้นายเม้งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงความ มั่นคงสาธารณะ หรือกระทรวงมหาดไทยของจีน และมีประสบการณ์ 40 ปีทางด้านความยุติธรรมทางอาญาและกิจการตำรวจ