ขนลุก “พยาธิตืดหมู” ไชร่างกายคนไข้

2018-10-05 15:55:44

ขนลุก “พยาธิตืดหมู” ไชร่างกายคนไข้

Advertisement

ขนลุกฟิล์มเอ็กซเรย์คนไข้ในร่างกายเต็มไปด้วย “พยาธิตืดหมู” นพ.สสจ.กำแพงเพชรชี้ที่เห็นพยาธิตายแล้วกลายเป็นแคลเซียม ไม่เป็นอันตราย เหตุไม่ไชไปที่สมอง เตือนเลี่ยงกินหมูสุกๆ ดิบๆ พืชผักผลไม้ต้องล้างให้สะอาด 


เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kwang Volemage ได้แชร์ภาพเอ็กซเรย์ของหญิงคนหนึ่งซึ่งมีอาการหายใจลำบาก คอไม่โล่ง มีเสมหะในคอ เข้าทำการรักษาตัวที่ รพ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ตามร่างกายโดยเฉพาะที่ขาทั้ง 2 ข้าง มีพยาธิตัวตืดไชชอนไปอยู่ พร้อมระบุขนลุก จากหนังสือมาสู่ของจริง พยาธิตืดหมู



ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kwang Volemage ได้โพสต์ด้วยว่า ประเด็นแง่การป้องกัน ที่สำคัญประเด็นหนึ่ง เวลาถามประวัติคนไข้พยาธิตืดหมู คือ สุขลักษณะในการทานอาหาร ซึ่งมักถามผิดกันอยู่มาก เพราะไปถามว่ากินหมูที่ปรุงไม่สุกมั้ย หลายครั้งคนไข้ตอบว่าไม่มี ที่เจอดราม่ามากๆเลย คนไข้ทานมังสวิรัติ ซึ่งก็น่าจะไม่กินหมูทั้งสุกและดิบนั่นล่ะ เพราะจริง ๆ พยาธิตืดหมู คนเป็นโดยการทานไข่พยาธิที่ปนเปื้อนมากับอาหาร พูดให้ชัดก็คือ ทานอุจจาระของคนที่มีไข่เข้าไปนั่นล่ะโดยเฉพาะ ผักสด บางคนที่เป็นโรคนี้เพราะ เค้ากิน สลัดผัก อย่างงี้





ด้าน นพ.วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร (นพ.สสจ.กำแพงเพชร) กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้เอ็กซเรย์ผู้ป่วยแล้วพบว่า เป็นพยาธิตัวตืด แต่ตอนนี้พยาธิตายแล้ว ถูกแคลเซียมเกาะจนแข็งไปแล้ว ไม่มีอันตราย ส่วนสาเหตุเกิดจากผู้ป่วยรับประทานอาหารที่มีไข่พยาธิติดเข้าไป ทำให้พยาธิไชไปอยู่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย และฝังตัวเป็นถุงน้ำอายุได้ 3 เดือนก็ตาย แคลเซียมก็มาเกาะตามภาพที่เห็น ยังดีที่ไชมาที่ลำตัว ถ้าไชไปที่สมอง จะมีอันตราย เพราะจะมีอาการทางประสาท จะมีอาการชัก และเลือดออกในสมองได้



นพ.วราวุธ กล่าวว่า สาเหตุมีหลายประการ เช่น รถดูดส้วมเมื่อดูดมาแล้ว ก็ปล่อยทิ้งเรี่ยราด ไข่พยาธิเหล่านี้จะไปเกาะอยู่ตามพืชผัก ผลไม้ และของกินต่างๆ เมื่อคนกินเข้าไปก็จะแพร่ในร่างกาย รวมทั้งคนที่มีพยาธิตัวตืดในลำไส้ เมื่อเข้าห้องน้ำล้างมือไม่สะอาด มาจับอาหารกินเข้าแล้วหลังจากไข่พยาธิฟักตัวในกระเพาะหรือลำไส้ ก็จะไชไปตามร่างกายได้ ในส่วนของหมูดิบเมื่อหมูกินไข่พยาธิเข้าไป ตัวพยาธิจะไชชอนไปตามส่วนต่างๆ ของหมู ทำให้หมูมีพยาธิฝังตัวอยู่ หรือที่เรียกกันว่า หมูเป็นโรคสาคู ซึ่งอันตรายมาก ห้ามกินเด็ดขาด และการกินหมูสุกๆ ดิบๆ พยาธิจะติดเข้าไป จึงควรปรุงให้สุกเสียก่อน และพืชผักผลไม้ก็ต้องล้างให้สะอาด







ขอบคุณภาพ : Kwang Volemage