อินโดฯจับพวกฉวยโอกาสขโมยสินค้าเกือบ 100 คน

2018-10-04 14:25:08

อินโดฯจับพวกฉวยโอกาสขโมยสินค้าเกือบ 100 คน

Advertisement

อินโดนีเซียจับกุมผู้ฉวยโอกาสขโมยสินค้าในห้างร้านต่าง ๆ ได้ 92 คน หลังบุกฉกสิ่งของเกินความจำเป็น ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต พุ่งเกิน 1,400 ราย ความช่วยเหลือกำลังทยอยมาอย่างช้า ๆ

อินโดนีเซียจับกุมตัวประชาชน 92 คน ฐานขโมยสินค้าในหลายพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิ บนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย โดยพลตำรวจจัตวา เดดี ปราเซตโย กล่าววันนี้ว่า จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นเพื่อรับรองกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ในเมืองปาลู เมืองใหญ่สุดในพื้นที่ประสบภัย

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น รายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมตัว 92 คน พร้อมของกลางเป็นสินค้าหลายชนิด รวมทั้งน้ำมันเครื่อง, ยางรถยนต์, กระเบื้องเซรามิก และอุปกรณ์ด้านการเกษตร ผู้ถูกจับทั้งหมดมาจากเมืองปาลูและพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา




ส่วนความช่วยเหลือยังล่าช้ามาก กว่าจะถึงมือผู้รอดชีวิต ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากที่อยู่ในอาการสิ้นหวัง พากันบุกเข้าร้านค้า เพื่อหยิบฉวยเอาอาหารประทังชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ชาวบ้านควรจะเอาเฉพาะอาหารเท่านั้น และว่า ร้านค้าก็สามารถเรียกเงินเป็นค่าชดเชยความเสียหายได้ภายหลัง

ขณะที่ประชาชนหลายพันคนยังคงต้องใช้ชีวิตอาศัยอยู่ในเต็นท์และที่พักพิงชั่วคราวต่อไป โดยที่ไม่แน่ใจว่า เมื่อไหร่จะสามารถบูรณะให้กลับมาเหมือนเดิม และยังต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในแต่ละวัน เพื่อพยายามหาสิ่งของจำเป็น เช่นน้ำมันเพื่อใช้ปั่นไฟ ประชาชน ซึ่งบ้านเรือนถูกทำลาย อาศัยอยู่อย่างสิ้นหวังและยากลำบากเข้าวันที่ 7 แล้ว ตั้งแต่เกิดภัยพิบัติ แต่พวกเขาก็ยังพอมีหวังอยู่ว่า ความช่วยเหลือกำลังหลั่งไหลเข้าสู่เมืองปาลู และเมืองดองกาลา ที่อยู่ใกล้กัน



สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มมากกว่า 1,400 รายแล้ว บาดเจ็บอีกหลายพันคน และกว่า 7 หมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย และผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปถึงทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ด้านสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประกาศจัดสรรความช่วยเหลือเป็นเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพยายามบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยในอินโดนีเซีย