การสูญเสียพิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิลถือเป็นหายนะ

2018-10-04 10:10:00

การสูญเสียพิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิลถือเป็นหายนะ

Advertisement

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิล ในเมืองริโอเดอจาเนโร ซึ่งถูกเพลิงไหม้เผาผลาญครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา เป็นอาคารเก่าแก่ยุคอาณานิคม อายุกว่า 200 ปี มีความเป็นเอกลักษณ์ในหลายมิติ และเป็นฉากหลังประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของประเทศ

ตัวอาคารครั้งหนึ่งเคยเป็นพระราชวัง ที่ประทับของผู้ปกครองอาณาจักร ซึ่งขณะนั้นรวมกันระหว่างโปรตุเกสและ บราซิล ก่อนที่จะใช้เป็นพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาทรัพย์มรดกล้ำค่าในปี พ.ศ. 2435

แผนการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ใหม่ จากซากกองเพลิง กลายเป็นประเด็นถกเถียงว่า จะสร้างใหม่ให้ดีเหมือนเดิมได้หรือ ไม่ หรือแม้แต่ควรจะสร้างหรือไม่




ในบรรดาสิ่งของประมาณ 20 ล้านชิ้นที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ และเชื่อว่าถูกไฟเผาผลาญจนวอด รวมถึง เฟอร์นิเจอร์และ งานศิลปะของราชวงศ์ บันทึกภาษาชนพื้นเมืองหลายเผ่า ซึ่งหลายภาษาไม่มีการพูดอีกแล้ว ตัวอย่างล้ำค่าของสรรพสิ่ง ไล่ตั้งแต่ แมลง ผีเสื้อ ไปจนถึงไดโนเสาร์ นอกจากนั้นยังมีมัมมี่จากอียิปต์ สิ่งประดิษฐ์ขนาดใหญ่สุดในลาตินอเมิรกา วัตถุจากปอมเปอี และซากฟอสซิลมนุษย์เก่าแก่ที่สุด เท่าที่เคยค้นพบในทวีปอเมริกา

แต่ยังมีข่าวดีอยู่บ้าง ข้อมูลค่อยๆ ปรากฎเกี่ยวกับสิ่งที่ยังหลงเหลือ รอดจากไฟไหม้ เช่น ก้อนอุกกาบาตขนาดใหญ่ และม้วนหนังสือโตราห์อายุหลายร้อยปี หนึ่งในเอกสารเก่าแก่ที่สุดของศาสนายิว ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายออกไปได้ก่อนที่จะ ถูกไฟเผา



วัตถุจำนวนหนึ่งถูกยืมไปจัดแสดงที่อื่น และบางส่วน รวมถึงหอสมุดและพืชพรรณไม้ตัวอย่าง อยู่อีกอาคาร นอก อาคารใหญ่ที่ถูกไฟไหม้ นอกจากนั้น วัตถุสิ่งของสำคัญประมาณ 300 ชิ้นภายในอาคารใหญ่ ได้รับการสแกนและพิมพ์ 3 มิติ ถอดแบบเก็บสำรองเผื่อไว้แล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการก่อสร้างใหม่บางส่วน.