สลด! ทีมกู้ซากเรือฟินิกซ์ดับ1ราย ยุติภารกิจชั่วคราว

2018-10-02 16:00:19

สลด! ทีมกู้ซากเรือฟินิกซ์ดับ1ราย ยุติภารกิจชั่วคราว

Advertisement

สะเทือนใจ! ทีมกู้ซากเรือฟินิกซ์ เสียชีวิต 1 ราย สาเหตุวูบหมดสติจนตกน้ำ ประกาศยุติปฏิบัติการชั่วคราวเริ่มปฎิบัติการอีกครั้ง 4-5 ต.ค.  

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์ จ.ภูเก็ต ว่า การกู้เรือฟีนิกซ์ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทที่ได้รับจ้าง คือ บริษัท สปิท เทค จำกัด เบื้องต้นจากสภาพของเรือฟินิกซ์ จมลงในลักษณะตะแคงด้านข้าง ที่ระดับน้ำลึก 45 เมตร แต่ปัจจุบันมีอากาศลอยตัวขึ้นสู่พื้นใต้น้ำ ลอยขึ้นจากเดิม เป็นระยะ 10-20 เมตร โดยมีการใช้บอลลูนอัดอากาศ แล้วใช้ลวดสลิงทำการลากเรือ 

ทั้งนี้ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน และจุดที่เรือฟีนิกซ์จมมีความลึกมาก ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จากการกู้เรือ 1 ราย คือ นาย นิพัฒน์ กลัดนาค หรือ จ๊อส อายุ 37 ปี เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ในขณะปฏิบัติหน้าที่ท้ายเรือ แล้ววูบเป็นลมหมดสติตกน้ำ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำส่ง รพ.วชิรภูเก็ต และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา




ทั้งนี้นายนิพัฒน์ เป็นพนักงานของบริษัท สปิท เทค จำกัด เข้ามาปฏิบัติภารกิจเป็นคนที่ช่วยค้นหาตำแหน่งเรือฟินิกซ์ จนเจอในครั้งแรกที่เรือจม และช่วยค้นหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต และส่งมอบทรัพย์สินให้กับทางราชการ ตลอดจนช่วยเหลือ กู้เรือในภารกิจสุดท้าย

เบื้องต้นทางบริษัทฯ และญาติได้นำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดชลธีพฤกษาราม ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร บ้านเกิดของผู้เสียชีวิต ในส่วนของแผนและการปฎิบัติการกู้เรือฟินิกส์ ทีมงานกู้เรือจะเริ่มกลับมาปฏิบัติงานอีกครั้งในวันที่ 4-5 ต.ค. โดยจะกู้ซากเรือไปขึ้นที่อู่เรือรัตนชัย คลองท่าจีน จ.ภูเก็ต