เหมาะสม ผู้นำ 2 โสมมีลุ้นรับโนเบลสันติภาพร่วมกับทรัมป์

2018-10-01 11:35:17

เหมาะสม ผู้นำ 2 โสมมีลุ้นรับโนเบลสันติภาพร่วมกับทรัมป์

Advertisement

มุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้, คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีลุ้นจูงมือโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ซึ่งจะมีการประกาศในวันศุกร์นี้ จากผลการจัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ สร้างสันติภาพคาบสมุทรเกาหลีและปลดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีลุ้นเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วม จากผลงานความพยายามทางการทูตในการสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี และปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยมีการคาดการณ์กันทางสื่อมวลชนครั้งแรกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมุนเองก็ปฏิเสธโอกาสที่จะได้รับเลือกเป็นผู้รับรางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าว หลังประชุมครั้งประวัติศาสตร์ครั้งแรกกับนายคิม และครั้งนั้น เขายังบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ควรจะได้รับรางวัลนี้แทน

ขณะที่ เว็บไซต์พนันกีฬาออนไลน์ชื่อดังบางแห่ง ถึงกับเปิดราคาให้เซียนพนันได้แทงกันว่า มุนและคิมจะได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพร่วมกัน ขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็มีชื่อเป็นผู้ชิงด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ทั้ง 3 คนมีโอกาสได้รับรางวัลนี้ร่วมกัน โดยทรัมป์เป็นผู้หนึ่งที่จัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับผู้นำเกาหลีเหนือ ในสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปูทางไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ทรัมป์กลายเป็นผู้นำสหรัฐที่อยู่ในตำแหน่งคนแรก ที่ได้ประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือ ด้วยความหวังแก้วิกฤต กรณีการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งสามารถยิงโจมตีได้ไกลถึงสหรัฐ




การทดลองขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และวิวาทะที่ตอบโต้กันไปมาระหว่างทรัมป์และคิม เพิ่มความหวาดกลัวว่าจะเกิดสงคราม ก่อนที่ผู้นำเกาหลีเหนือ เรียกร้องให้ผ่อนคลายความตึงเครียดทางทหารและปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ในการกล่าวปราศรัยช่วงปีใหม่

ทั้งนี้ รางวัลโนเบิลสาขาสันติภาพ จะถูกประกาศในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ในวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคมนี้ เวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 16.00 น.ตามเวลาในไทย สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ จะได้รับเงินรางวัล 10 ล้านโครนาสวีเดน หรือ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 10 ธันวาคม ปีนี้



ปีนี้ ผู้ที่มีโอกาสถูกเสนอชื่อรับรางวัลโนเบลสันติภาพ มีมากถึง 331 คน จากการเปิดเผยของคณะกรรมการโนเบลสันติภาพ แต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเก็ง