วันแรกยังไร้ปัญหา โละรถตู้ 10 ปี

2018-10-01 10:25:58

วันแรกยังไร้ปัญหา โละรถตู้ 10 ปี

Advertisement

กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบอก ลงพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิติดตามการจัดระเบียบห้ามรถตู้เกิน 10 ปีวิ่งวันแรก พบช่วงเช้ายังไม่เกิดปัญหา

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่รถตู้สาธารณะที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี ต้องหยุดวิ่ง ภายหลังจากกรมการขนส่งทางบกไม่อนุมัติขยายอายุการใช้งานรถตู้ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เพื่อความปลอดภัย โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้เดินทางลงพื้นที่ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการรถตู้



นายพีระพล กล่าวว่า ได้มีการเตรียมรถสำรองไว้ เพื่อรองรับประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน ในช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่พบปัญหา ในการให้บริการแต่อย่างใด หากรถที่หมดอายุยังคงมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารจะมีความผิด

ด้านนายสกล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า รถตู้ที่มีอายุการใช้งานครบ 10 ปี ไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ หากรถตู้คันใดอายุไม่ถึงกำหนด ยังคงสามารถประกอบการต่อได้ โดยจากการตรวจสอบ พบว่า รถตู้ หมวดที่ 1 กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2560 จนถึง 2561 มีรถที่จะต้องหยุดประกอบการ ประมาณ 480 คัน



ด้าน น.ส.กาญจนา ปั้นทอง นายท่ารถตู้ 3 ด่วนสีม่วง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีรถตู้ที่อยู่ในวินทั้งหมด 47 คัน แต่ตอนนี้มีรถตู้ที่สามารถใช้ได้จริงเพียงแค่ 30 คัน ซึ่ง ในช่วงเช้ายังคงเพียงพอในการรับส่งผู้โดยสาร แต่ช่วงที่จะมีปัญหา คือ ช่วงเย็น ที่ต้องรับผู้โดยสารจากมีนบุรี กลับมา ส่วนเรื่องที่จะให้ผู้ประกอบการ นำรถใหม่มาใช้ อยากบอกว่าบางคนไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะซื้อรถคันใหม่ ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น คือ รายได้ขาดหายไป




น.ส.ชุติมา แซ่เย็บ ประชาชนผู้ใช้บริการรถตู้บริเวณอนุสาวรีชัยสมรภูมิ กล่าวว่า ปกติจะใช้บริการเป็นประจำทุกวัน เพื่อเดินทางไปรามอินทรา ที่เคยมารอรถนานที่สุดประมาณ 20 นาที ส่วนตัวรู้สึกกังวลมากกับการจัดระเบียบที่เกิดขึ้น เพราะหากรถน้อยลงก็จะมีผลกระทบทำให้ผู้โดยสารต้องรอนานขึ้น