อีลอน มัสก์ยอมลาออกจากซีอีโอ บริษัทเทสลา

2018-09-30 05:40:19

อีลอน มัสก์ยอมลาออกจากซีอีโอ บริษัทเทสลา

Advertisement

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพท์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ หรือเอสอีซี แถลงเมื่อวานนี้ว่า อีลอน มัสก์ ประธานบริหารระดับสูงสุด หรือซีอีโอของเทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ ตกลงลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของเทสลาแล้วเมื่อวานนี้ พร้อมจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในข้อตกลงยอมความกับเอสอีซี หลังจากเขาถูกฟ้องร้องดำเนินคดีโดยเอสอีซี ในสัปดาห์นี้

โดยภายใต้ข้อตกลงยอมความ ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบจากศาล มัสก์จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในตำแหน่งซีอีโอของเทสลาต่อไป แต่ต้องสละตำแหน่งนี้ภายใน 45 วัน และเขาจะไม่สามารถกลับมาขอสมัครเป็นซีอีโอของบริษัทได้อีกเป็นเวลา 3 ปี และเงื่อนไขดังกล่าวยังกำหนดให้เทสลาต้องแต่งตั้งผู้บริหารอิสระคนใหม่เข้าไปในคณะกรรมการบริหารบริษัท 2 คน

ภายใต้เงื่อนไขนี้ มัสก์ยังจะต้องปฏิบัติตามกระบวนการสื่อสารของบริษัทเมื่อเขาทวิตข้อความเกี่ยวกับบริษัท




นายมัสก์ยอมรับข้อตกลงกับเอสอีซี โดยปราศจากการยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ทางเอสอีซียื่นฟ้องร้อง กล่าวหาเขาว่าฉ้อโกงหลักทรัพย์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า มัสก์ทำให้บรรดานักลงทุนเข้าใจผิดเมื่อเขาทวิตข้อความเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมว่า เขาเตรียมเงินทุนไว้พร้อมแล้วในการซื้อหุ้นเทสลาคืนมาเป็นของตัวเอง หุ้นละ 420 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้หุ้นของบริษัทเทสลาพุ่งกระฉูด โดยในความเป็นจริงแล้ว เป็นการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ เขายังไม่ได้เตรียมการอะไรไว้เลย

เบื้องต้น มัสก์ตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยกล่าวว่า การกระทำนี้ไม่ยุติธรรม และเขากระทำด้วยผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของความจริง ความโปร่งใสและของนักลงทุน